Rất nhiều thông tin liên quan đến việc
Tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam. Xin mời quý vị xem
toàn bộ cuộc phỏng vấn TS. Đinh Hoàng Thắng do TS. Nguyễn Xuân Diện thực
hiện và tổng hợp một số thông tin liên quan khác.
Tàu Trung Quốc táo tợn xâm phạm lãnh hải Việt Nam
Tàu Trung Quốc táo tợn xâm phạm lãnh hải Việt Nam
* Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng công ước của Liên Hiệp Quốc
* Ba tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam, uy hiếp và cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02 (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam)
* Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại
* Tàu đánh cá Trung Quốc tràn sang vùng biển Việt Nam
TT
– Ngày 27-5, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết sáng
26-5, một tốp tàu hải giám của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam,
xâm nhập, cản trở và gây thiệt hại đối với tàu Bình Minh 02 của PVN
đang hoạt động thăm dò dầu khí tại khu vực thềm lục địa Việt Nam.
1/ Tàu hải giám số 84 của Trung Quốc -Ảnh: TTXVN | |
2/ Phó tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu trình bày chứng cứ việc tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị của tàu Bình Minh 02 | |
3/Tàu Bình Minh 02 của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) |
Theo
PVN, thực hiện kế hoạch thăm dò năm 2011 của PVN, tàu Bình Minh 02 của
Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (thuộc PVN) đã khảo sát tại khu
vực lô 125, 126, 148, 149 thuộc thềm lục địa miền Trung. Việc khảo sát
này được Bình Minh 02 tiến hành hai đợt, đợt một vào năm 2010 và đợt hai
từ ngày 17-3. Theo PVN, việc khảo sát diễn ra bình thường và Bình Minh
02 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhưng đến sáng 26-5 nhóm tàu
Trung Quốc đã đến ngăn cản và gây thiệt hại.
3 tàu Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập trái phép
Việt
Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hạiNgày 27-5, Bộ Ngoại giao
Việt Nam cho biết đại diện của bộ đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc
tại Hà Nội để trao công hàm phản đối việc tàu hải giám của Trung Quốc
cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia
Việt Nam.Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận lúc 5g58 ngày 26-5, trong khi
tàu Bình Minh 02 của PVN đang tiến hành khảo sát tại lô 148 trong phạm
vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam đã bị ba tàu hải giám số 12, 17
và 84 của Trung Quốc cắt cáp thăm dò. Tọa độ bị cắt cáp ở vị trí
12O48’25” Bắc và 111O26’48” Đông, cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) 116 hải
lý.Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho phía Trung Quốc, yêu cầu
phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm
quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt
Nam.Nội dung công hàm cũng nêu rõ hành động nói trên của Trung Quốc vi
phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa của
mình, vi phạm công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc, trái với
tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về
ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cũng như nhận thức chung của lãnh
đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc về việc không làm phức tạp
thêm tình hình biển Đông. H.Giang |
Vụ
việc diễn ra sáng sớm 26-5. Khoảng 5g05, rađa trên tàu Bình Minh 02
phát hiện tàu lạ di chuyển với tốc độ rất nhanh để tiếp cận mà không hề
ra tín hiệu cảnh báo. Chỉ sau 5 phút, hai tàu nữa cùng xuất hiện hỗ trợ.
Khi tàu lạ đến gần, tàu Bình Minh 02 phát hiện đó là tàu hải giám của
Trung Quốc. Tàu Bình Minh 02 đã chủ động hạ thấp thiết bị thăm dò trước
tốc độ di chuyển của các tàu Trung Quốc để tránh thiệt hại nhưng không
vì thế mà các tàu hải giám dừng lại.
Khoảng
50 phút sau, đến 5g58, các tàu hải giám Trung Quốc đã chủ động chạy
thẳng đến gần tàu Bình Minh 02, tiếp cận khu vực thả dây cáp và có hành
động cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02. Sau đó, tàu Trung Quốc tiếp
tục uy hiếp tàu thăm dò của Việt Nam và ra thông báo tàu Việt Nam đã vi
phạm chủ quyền của Trung Quốc.
Trao đổi với Tuổi Trẻ
ngày 27-5, ông Đỗ Văn Hậu, phó tổng giám đốc PVN, xác nhận thông tin ba
tàu hải giám của Trung Quốc cản trở tàu Bình Minh 02 và cho biết khu
vực tàu Trung Quốc ngăn cản trái phép tàu Bình Minh 02 ở ngoài khơi tỉnh
Khánh Hòa, điểm gần nhất cách mũi Đại Lãnh (tỉnh Phú Yên) chỉ 116 hải
lý.
Vị trí tàu Bình Minh 02 khi bị
quấy rối là ở tọa độ 12O48’25’’ Bắc, 111O26’48’’ Đông. Ông Hậu khẳng
định tất cả các lô mà tàu Bình Minh 02 thăm dò dầu khí hoàn toàn nằm
trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Sau
khi tàu Trung Quốc cho rằng tàu Bình Minh 02 vi phạm chủ quyền Trung
Quốc, ông Hậu cho biết tàu Bình Minh 02 đã cương quyết bác bỏ luận điệu
này. Song khi Bình Minh 02 tiếp tục công việc của mình đã bị ba tàu
Trung Quốc cản trở.
Đến tận 9g ngày
26-5, ba tàu Trung Quốc mới chịu rút khỏi khu vực chủ quyền Việt Nam.
Các tàu bảo vệ và tàu Bình Minh 02 đã phải dừng việc khảo sát trong ngày
26-5 thu lại các thiết bị hỏng để sửa chữa. Theo ông Đỗ Văn Hậu, PVN và
Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí đã chỉ đạo tàu Bình Minh 02 sửa
thiết bị tại chỗ chứ không rút về và tới 6g ngày 27-5, tàu này đã hoạt
động trở lại bình thường.
Theo ông
Hậu, mức độ thiệt hại mà tàu hải giám Trung Quốc gây ra cho PVN là lớn.
Hơn nữa, việc tàu hải giám của Trung Quốc vào rất sâu lãnh hải Việt Nam
để phá hoại thiết bị, cản trở hoạt động thăm dò, khảo sát bình thường
của PVN là hành động hết sức ngang ngược và táo tợn, vi phạm trắng trợn
chủ quyền của Việt Nam.
PVN đã báo cáo và đề nghị Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền có biện pháp phản đối mạnh mẽ nhất có thể đối với phía Trung Quốc.
PVN
cũng khẳng định công việc khảo sát địa chấn tại khu vực vừa xảy ra hoạt
động phá hoại của ba tàu Trung Quốc sẽ vẫn được tiến hành bình thường
vì đây là khu vực hoàn toàn thuộc chủ quyền Việt Nam. PVN sẽ có biện
pháp phối hợp với các cơ quan liên quan để đảm bảo hoạt động cho tàu
Bình Minh 02 được hiệu quả, an toàn.
Thực tiễn và pháp lý đều chứng minh chủ quyền Việt Nam
Theo
cuốn Những điều cần biết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và khu vực
thềm lục địa phía Nam của Cục Chính trị Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam,
chiếu theo công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 thì Việt
Nam có diện tích biển trên 1 triệu km2, chiếm 30% diện tích biển Đông
(cả biển Đông có diện tích gần 3,5 triệu km2).
Theo
quy định xác định và bảo vệ chủ quyền, biển Việt Nam có các vùng: nội
thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm
lục địa. Mũi Đại Lãnh và 10 đảo ven bờ như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Hòn Nhạn
(Kiên Giang), Hòn Đá Lẻ (Cà Mau), Cồn Cỏ (Quảng Trị) được Việt Nam lấy
làm điểm mốc để lập đường cơ sở ven bờ lục địa.
Bên
trong đường cơ sở này là vùng nội thủy, được coi như lãnh thổ trên đất
liền của Việt Nam, đặt dưới chủ quyền toàn vẹn, đầy đủ và tuyệt đối. Từ
đường cơ sở ra ngoài 12 hải lý là vùng lãnh hải của Việt Nam, Việt Nam
cũng được thực hiện chủ quyền đầy đủ, toàn vẹn với vùng trời, đáy biển
và lòng đất khu vực này.
Tiếp sau
vùng lãnh hải ra ngoài 12 hải lý là vùng tiếp giáp lãnh hải. Từ vùng này
trở vào, Chính phủ Việt Nam có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết
để bảo vệ an ninh, quyền lợi về hải quan, thuế, đảm bảo sự tôn trọng về y
tế, di cư, nhập cư.
Theo Bộ tư lệnh
hải quân, vùng đặc quyền kinh tế tiếp liền sau vùng tiếp giáp lãnh hải
và tính từ đường cơ sở ra 200 hải lý. Như vậy, tàu Trung Quốc xâm nhập
vào khu vực cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) chỉ 116 hải lý là đã vào tận khu
vực giữa vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trong khi đó, Bộ tư lệnh
hải quân cho rằng Việt Nam có chủ quyền hoàn toàn về việc thăm dò, khai
thác, bảo vệ và quản lý tất cả tài nguyên thiên nhiên, sinh vật và không
sinh vật ở vùng nước, đáy biển và trong lòng đất, đáy biển ở vùng đặc
quyền kinh tế.
Việc Trung Quốc cho
rằng tàu Bình Minh 02 vi phạm chủ quyền tại khu vực biển phía Đông tỉnh
Khánh Hòa, cách rất xa Trung Quốc, là hoàn toàn phi lý và ngang ngược.
CẦM VĂN KÌNH
Nhật ký tàu Bình Minh 02 (trích)
Tàu địa chấn 2D được hoán cải từ tàu cámang tên Pavlovsk hệ Atlantic 333. Tàu có kết cấu tốt, được trang bị vỏ cứng và dày, tuổi thọ cao, bảo đảm hoạt động dài ngày với mọi điều kiện thời tiết trên tất cả các vùng biển, kể cả điều kiện băng giá. Tàu được thay máy chínhnăm 2003 và đại tu tháng 2-2006. Tàu dài 62,26m, rộng 13,82m.Toàn bộ các thiết bị địa chấn của tàu được trang bị mới 100% từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Sercel (Pháp), Seamap (Mỹ), Quest (Anh)… với công nghệ và cấu hình chuẩn hiện nay.Ngày 19-3-2009, tàu địa chấn 2D đã được nhà thầu Nordic Maritime bàn giao cho Tổng công ty Khai thác dầu khí sau khi chạy thử thành công và được chính thức mang tên Bình Minh 02 |
…5g05
ngày 26-5: phát hiện một tàu không có tên trên rađa – có thể là tàu hải
quân của Trung Quốc – đang tiến về khu vực khảo sát, thuyền trưởng đã
cố gắng liên lạc liên tục với tàu này nhưng không nhận được trả lời nào.
5g10: phát hiện thêm hai tàu, không có tên hiển thị trên rađa – đang tăng tốc hướng về phía khu vực khảo sát.
5g20:
ba tàu không mang tên trên rađa, không nhận trả lời tàu Bình Minh 02
vẫn tăng tốc độ tiến về phía tàu khảo sát Bình Minh 02.
5g27: streamer (dây cáp thu tín hiệu địa chấn) được điều khiển chìm sâu xuống 30m để tránh ảnh hưởng khi tàu Trung Quốc đi qua.
5g58:
tàu Trung Quốc mang phiên hiệu China Marine Surveylang đã cắt đứt
streamer tại vị trí Bird (thiết bị giữ cân bằng cáp địa chấn) số 06,
khoảng 1/3 cáp địa chấn.
6g02: tàu
bảo vệ Đông Nam 02 được điều động tăng tốc hết máy về phía phao đuôi để
bảo vệ phao đuôi. Cố gắng giữ liên kết với phao đuôi tránh tuột mất đoạn
streamer bị cắt đứt (khoảng > 2/3 chiều dài cáp địa chấn = 6km).
6g05:
nhận được chỉ đạo của ban giám đốc cố gắng theo giữ đoạn streamer bị
đứt, nhanh chóng thu đoạn cáp còn lại lên tàu. Đoạn streamer bị đứt sẽ
được hai tàu bảo vệ neo và kéo khỏi khu vực có ba tàu Trung Quốc. Lúc
này ba tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục bao vây tàu Bình Minh 02 mặc dù
thuyền trưởng liên lạc liên tục với ba tàu này nhưng vẫn không nhận được
câu trả lời. Vị trí tàu Bình Minh 02 lúc 6g10 ngày 26-5 là: 12O45.98 N,
111O27.608 E.
6g45: tàu Trung Quốc
liên lạc lại với tàu Bình Minh 02. Thông báo tàu mình đã vi phạm chủ
quyền khảo sát trên lãnh hải Trung Quốc. Yêu cầu tàu Bình Minh 02 lập
tức rời khỏi khu vực này. Thuyền trưởng trả lời khẳng định đây là khu
vực thuộc chủ quyền lãnh hải Việt Nam, nhưng vẫn không nhận được câu trả
lời hợp tác từ ba tàu Trung Quốc.
Tàu
Trung Quốc vẫn thông báo tàu Bình Minh 02 phải rời khỏi khu vực này.
Thuyền trưởng vẫn khẳng định lại tàu Bình Minh 02 hoạt động trên lãnh
hải Việt Nam và bị tàu Trung Quốc cắt đứt thiết bị khảo sát lúc 5g58
ngày 26-5. Tàu Bình Minh 02 phải thu lại thiết bị khảo sát đã bị cắt
đứt. Tàu Trung Quốc không có câu trả lời lại.
7g00:
ban giám đốc chỉ đạo cố gắng dùng tàu bảo vệ kéo đoạn streamer bị đứt
rời khỏi khu vực có ba tàu Trung Quốc, đảm bảo an toàn cho nhân sự làm
việc trên tàu Bình Minh 02 và ba tàu bảo vệ. Đồng thời đảm bảo cho
streamer không bị chìm sâu thêm và trôi dạt nhiều.
9g15:
tàu không thể mạo hiểm quay lại tiếp tục cuộc khảo sát vì ba tàu Trung
Quốc vẫn tuần tiễu quanh khu vực đó, sẵn sàng cắt streamer hoặc có biện
pháp mạnh hơn…
Chứng cứ đoạn cáp của tàu Bình Minh 02 bị tàu hải giám Trung Quốc phá hoại cắt đứt – Ảnh: TTXVN |
Tổng đội hải giám Trung Quốc
Đội tàu hải giám của Trung Quốc, trong đó có chiếc tàu số hiệu 84 đã vi phạm lãnh hải Việt Nam sáng 26-5-2011 – Ảnh: lu Han Xin, Xinhua |
Ngày
5-5-2011, Trung Quốc chính thức thành lập chi đội Tây Nam Trung Sa trực
thuộc Tổng đội hải giám Nam Hải để đưa vào tuần tra trên biển Đông.
Tính đến nay, tổng đội hải giám Nam Hải (đơn vị có nhiệm vụ tuần sát biển của Trung Quốc) có 3 chi đội và 10 đại đội.
Ông
Lý Lập Tân – giám đốc Sở hải dương Nam Hải – cho biết Tổng đội hải giám
Nam Hải Trung Quốc hiện có 13 tàu tuần tra và ba trực thăng. Trong đó
có chiếc hải giám 84 vừa được hạ thủy ngày 8-5, sau đó đưa ngay vào đội
tàu tuần tra của nước này trên khu vực biển Đông.
MỸ LOAN (Theo THX)
Tàu đánh cá Trung Quốc tràn sang vùng biển Việt Nam
Thượng úy Nguyễn Ngọc Ry điện đàm với ngư dân đánh bắt xa bờ tối 27-5 – Ảnh: Duy Thanh |
Đại
tá Nguyễn Trọng Huyền, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh
Phú Yên, cho biết sáng 27-5, sau khi nhận được điện từ Bộ tư lệnh bộ
đội biên phòng thông báo việc tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm nghiêm
trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển, Bộ chỉ huy bộ
đội biên phòng Phú Yên đã chỉ đạo các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh
thông báo cho tất cả tàu thuyền Phú Yên đang hoạt động trên biển nắm
tình hình trên, nếu phát hiện diễn biến mới liên quan thì báo ngay cho
bộ đội biên phòng qua hệ thống liên lạc trên biển.
19g
tối 27-5, tại trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (thuộc đồn biên phòng
352 Bộ đội biên phòng Phú Yên), thượng úy Nguyễn Ngọc Ry – đội phó đội
kiểm soát hành chính của trạm – mở máy bộ đàm để tiếp nhận thông tin từ
các ngư dân Phú Yên đang đánh bắt trên biển. Qua điện đàm, ông Trần Văn
Hùng (37 tuổi, ở P.6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), thuyền trưởng tàu câu
cá ngừ PY92618TS, cho biết tàu của ông đang đánh bắt ở vị trí thuộc vùng
biển chủ quyền của Việt Nam, nhưng xung quanh tàu ông có gần 30 chiếc
tàu làm nghề chụp mực của ngư dân Trung Quốc.
“Tàu
tôi đánh bắt ở khu vực này khoảng bốn ngày nay, ngày nào cũng gặp rắc
rối với các tàu chụp mực của Trung Quốc. Khoảng 10g tối là mình kéo câu,
nhưng đề nghị họ kéo dàn neo để tàu mình qua thì họ không chịu. Mỗi khi
tàu mình chạy đến gần là họ xông ra dùng dao rựa, mã tấu hăm dọa, đòi
đánh, chém. Có khi họ gọi vài chục chiếc khác đến uy hiếp tàu mình. Hành
động của họ thật ngang ngược. Chúng tôi thật sự gặp khó khăn khi đánh
bắt ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước mình” – ông Hùng
nói qua bộ đàm.
Thuyền trưởng Nguyễn
Văn Trung, 26 tuổi, cũng ở P.6, TP Tuy Hòa, đang điều khiển tàu PY2836TS
đánh bắt gần vùng biển tàu ông Hùng, cho biết: “Ở vùng biển từ 9-17 độ
vĩ Bắc, 111-115 độ kinh Đông hiện nay dày đặc tàu của ngư dân Trung Quốc
hành nghề, có ngày lên đến vài trăm chiếc. Ban đêm họ chong dàn đèn
sáng đến 15 hải lý, chụp sạch mực một vùng rộng lớn, làm ngư dân chúng
tôi không còn mực để câu, thiếu thứ làm mồi để câu cá ngừ đại dương. Do
vậy, sản lượng đánh bắt của anh em chúng tôi gần đây sụt giảm nghiêm
trọng. Chúng tôi mong cấp trên đấu tranh để bảo vệ chủ quyền vùng biển,
bảo vệ ngư dân Việt Nam làm ăn trên biển”.
Thượng
úy Nguyễn Ngọc Ry cho hay qua điện đàm với các ngư dân, bộ đội biên
phòng cũng đã báo cáo lên cấp trên phản đối việc tàu cá Trung Quốc liên
tục xâm nhập vùng biển Việt Nam. “Chúng tôi thật sự lo lắng và xót xa
cho ngư dân của mình. Do vậy, ngư trường của bà con bây giờ hẹp dần,
việc đánh bắt hết sức khó khăn” – thượng úy Ry nói. Ngư dân cho hay thời
gian gần đây, Trung Quốc đưa khoảng 20 tàu hải quân thường xuyên kiểm
soát gần vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, ngăn chặn không cho ngư dân
Việt Nam hành nghề.
DUY THANH
Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982
Lô
148 mà tàu Bình Minh 02 đang thăm dò hoàn toàn nằm trong phạm vi thềm
lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Vị trí cáp thăm dò bị phía Trung Quốc
cắt chỉ cách mũi Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên 116 hải lý, tức là còn 84 hải lý
nữa mới đến ranh giới 200 hải lý. Xin lưu ý là địa điểm tàu Bình Minh
02 bị cắt cáp ngày
26-5-2011 cách bờ
biển đảo Hải Nam của Trung Quốc tới khoảng 340 hải lý. Do đó, việc Trung
Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt
Nam vào sáng 26-5-2011 đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt
Nam đối với thềm lục địa của mình. Là một thành viên của Công ước Luật
biển năm 1982 nhưng hành động này của Trung Quốc lại hoàn toàn trái với
nghĩa vụ tuân theo công ước này.
Công
ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc đã quy định rõ phạm vi, quy
chế pháp lý của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của các
quốc gia ven biển cũng như vùng biển quốc tế. Theo điều 76 của công
ước, thềm lục địa của quốc gia ven biển có chiều rộng tối thiểu 200 hải
lý (mỗi hải lý bằng 1.852m). Chiều rộng này được bảo đảm tuyệt đối kể cả
khi ở trên thực tế rìa ngoài thềm lục địa của quốc gia ven biển hẹp hơn
200 hải lý. Còn nếu rìa ngoài thềm lục địa thực tế của quốc gia ven
biển rộng hơn 200 hải lý thì quốc gia đó có quyền mở rộng phạm vi thềm
lục địa đến 350 hải lý theo đúng các quy định của công ước (cụ thể là
các quốc gia liên quan phải gửi báo cáo quốc gia đến Ủy ban Ranh giới
thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc để ủy ban này xem xét và ra khuyến
nghị).
Công ước Luật biển năm 1982
của Liên Hiệp Quốc là một điều ước quốc tế nên một khi đã tham gia công
ước này, các quốc gia ven biển phải chấp nhận sự ràng buộc của công ước.
Điều này có nghĩa là đồng thời với việc hưởng các quyền chủ quyền đối
với thềm lục địa của mình, các quốc gia thành viên có nghĩa vụ tôn trọng
các quyền chủ quyền của các quốc gia thành viên khác đối với thềm lục
địa của họ. Quyền và nghĩa vụ phải song hành với nhau. Không thể chỉ
hưởng thụ các quyền mà bỏ qua nghĩa vụ tương ứng.
Yêu
cầu thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế không phải là ngoại lệ của
Công ước Luật biển năm 1982 mà chính là một trong các nguyên tắc cơ bản
của pháp luật quốc tế hiện đại. Đó là nguyên tắc “pacta sun servanda” đã
được pháp điển hóa trong công ước năm 1969 của Liên Hiệp Quốc về Luật
điều ước quốc tế giữa các quốc gia. Yêu cầu này cũng chính là một nghĩa
vụ của 192 thành viên Liên Hiệp Quốc theo hiến chương của tổ chức này.
Thực
hiện quyền chủ quyền theo đúng Công ước Luật biển năm 1982, từ những
năm 1980 Nhà nước Việt Nam đã triển khai các hoạt động thăm dò, khai
thác dầu khí trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của mình. Hiện nay,
hàng chục công ty dầu khí từ nhiều nước khác nhau trên thế giới (Nga,
Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Canada, Úc, Singapore…) đang hợp tác với Tập đoàn
Dầu khí Việt Nam để thăm dò, khai thác tại các lô dầu khí trong thềm lục
địa Việt Nam. Việc làm này của Việt Nam là hết sức bình thường. Các
quốc gia khác ven biển Đông như Philippines, Indonesia, Brunei,
Campuchia, Thái Lan, Malaysia cũng đang thăm dò, khai thác thềm lục địa
của mình.
Năm 2002, Hiệp hội các quốc
gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã long trọng ký Tuyên bố về ứng
xử của các bên ở biển Đông (gọi tắt là DOC). Việc Trung Quốc cho tàu vũ
trang cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02, phá hoại hoạt động
kinh tế bình thường của Việt Nam ngay trong thềm lục địa Việt Nam đã vi
phạm nghiêm trọng tuyên bố này. Theo DOC, ASEAN và Trung Quốc đã cam kết
không làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông, không sử dụng vũ lực.
Trong nhiều tuyên bố chung giữa ASEAN và Trung Quốc, lãnh đạo cao cấp
của ASEAN và Trung Quốc đều tái khẳng định tuân thủ tăng cường nỗ lực để
thực hiện toàn diện DOC, tiến tới xây dựng một văn kiện pháp lý cao hơn
là Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (Code of Conduct, viết tắt là COC).
Tóm
lại, xét từ góc độ pháp lý quốc tế đến góc độ chính trị cũng như góc độ
quan hệ láng giềng thân thiện, việc tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của
tàu Bình Minh 02 ngày 26-5-2011 hoàn toàn không thể biện minh được. Điều
rõ ràng là dù vì bất kỳ lý do gì và với bất kỳ động cơ gì, việc làm nói
trên của Trung Quốc hoàn toàn không có lợi cho quan hệ hữu nghị và hợp
tác đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc, không
có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông và khu vực.
NGUYỄN HOA CHƯƠNG
(Nguồn: Tuổi trẻ)
Bình luận nóng của TS. Đinh Hoàng Thắng
Về việc Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam ngay tại thềm lục địa của ta
* Tiến sĩ có bình luận nóng gì về việc Trung Quốc ngang nhiên tấn công tàu Việt Nam đang triển khai khảo sát địa chấn
ngay
tại thềm lục địa Việt Nam (cách Phú Yên 120 hải lý), đặc biệt trắng
trợn cắt cả cáp thăm dò của tàu ta ngay trên biển của ta?
-
Đây là một hành động ngang ngược theo kiểu du côn, xã hội đen, đi ngược
lại các nguyên tắc sơ đẳng nhất của luật pháp quốc tế và đạo lý thông
thường nhất trong quan hệ giữa các quốc gia. Hành động “vừa ăn cướp vừa
la làng” này không một ai và cũng không thể có bất cứ một lý lẽ nào có
thể biện minh. Đây không phải là lần đầu tiên TQ đối xử với VN theo kiểu
luật rừng. Vấn đề đặt ra là “Tại sao lại là lúc này?” và “TQ sẽ còn
tiếp tục uy hiếp ta đến đâu?”
* Vâng, thưa TS, thế thì tại sao lại là lúc này? Và TQ sẽ còn tiếp tục uy hiếp VN đến đâu?
-
Còn phải chờ và cần có thêm thông tin mới trả lời đầy đủ được câu hỏi
này. Nhưng người trần mắt thịt như tôi cũng có thể nhận ra là TQ đang
“leo thang” trong hàng loạt các hành động ngang ngược trên Biển Đông.
Chỉ cần nhìn ngay trong tháng Năm này, tháng bầu Quốc hội ở ta, từ chỗ
phản đối VN tổ chức bầu cử ở Trường Sa và Hoàng Sa, đến kéo dài lệnh cấm
đánh cá trên Biển Đông và vừa rồi là xông thẳng vào vùng đặc quyền kinh
tế và thềm lục địa của ta như vào chỗ không người.
-
Nói cách khác, khi ta đang chờ đợi kết quả bầu cử, TQ đã quyết định leo
thêm một nấc thang mới, “nắn gân” Việt Nam, xem chúng ta đồng lòng nhất
trí đến đâu. Nếu ta không phản ứng hay phản ứng yếu ớt, TQ sẽ lấn tới,
vì đó là logic của kẻ mạnh; nhưng nếu ta phản ứng đủ độ, biểu lộ trong
nước trên dưới một lòng, địa hạt quốc tế có điểm tựa nhất định thì TQ
phải chùn tay. Vì dù hung bạo và ngang ngược đến mấy, họ cũng không thể
không hiểu rằng dưới vòm trời này, không phải chỉ có một mình họ. Và TQ
sẽ tiếp tục “múa gậy vườn hoang” đến đâu là còn tùy thuộc vào sự xiển
dương đoàn kết nội bộ của ta và phát huy tối đa sự ủng hộ của các đối
tác bên ngoài đối với ta đến đâu.
* Nhưng cho đến nay, chưa thấy nước nào ủng hộ ta, lên án hành động “vừa ăn cướp vừa la làng” của TQ?
-
Đó là thực tế đáng buồn và đương nhiên là đáng lo! Phải chăng đã đến
lúc thay vì sẵn sàng là bạn với tất cả, chúng ta phải sớm kết thúc quá
trình nâng cấp quan hệ với một số đối tác quan trọng có ý nghĩa chiến
lược? Nói chữ tức là ta cần gấp rút xây dựng “các quan hệ đối tác chiến
lược”! Hơn bao giờ hết, bây giờ phải là lúc cần đẩy nhanh, đẩy mạnh quá
trình hiện thực hóa giấc mơ VN – giấc mơ “sánh vai với các cường quốc
năm châu” trong cuộc tái cấu trúc kì vĩ về quyền lực thế giới đang diễn
ra ngay trước mắt.
- Tuy
nhiên phải thấy rằng để hòa nhập được vào dòng chảy chính của thời đại,
VN cần gấp rút đẩy mạnh đổi mới đồng bộ. Cách đặt vấn đề như trong cuộc
hội thảo lớn vừa qua tại Hà Nội, chúng ta cần đổi mới toàn diện, dân
chủ hóa sinh hoạt trong nước (đẩy mạnh quy chế dân chủ cơ sở) là con
đường ngắn nhất để đưa đất nước thoát khỏi thế chông chênh hiện nay
trong giao lưu quốc tế; sự nể trọng của thế giới đối với ta, vì vậy, mới
có cơ tăng lên. Và đấy thực sự sẽ là “giá đỡ”, là “chân đế” cho công
cuộc phòng vệ và phát triển đất nước. Bác Hồ cũng đã từng dặn: phải đem
sức ta mà tự giải phóng cho ta. Trong thời đại toàn cầu hóa, cần hiểu
chữ “tự giải phóng” của Bác theo nghĩa rộng! Và cũng chỉ có cách đó mới
có thể biến thế kẹt giữa hai gọng kìm hiện nay thành cơ may lịch sử!
-Xin cảm ơn Tiến sĩ!
================================
HIỆN TRƯỜNG TÀU CHIẾN TRUNG QUỐC VÀO VÙNG BIỂN PHÚ YÊN, UY HIẾP TÀU ĐỊA CHẤN CỦA VIỆT NAM
|
Mai Thanh Hải Blog -
Việc 3 tàu Tuần tra biển chiến đấu (hay còn được gọi với cái tên nhẹ
nhàng hơn là Hải giám) của Trung Quốc mang số hiệu 12, 17, 84 tiến sâu
vào lãnh hải Việt Nam hàng vài chục hải lý và uy hiếp, cắt cáp thăm dò,
cản trở hoạt động của tàu địa chấn Bình Minh 02, thuộc Tập đoàn Dầu khí
Quốc gia Việt Nam (PVN) đã ngay lập tức gây phẫn nộ trong dư luận trong
và ngoài nước.
Theo tính toán
của Bộ đội Biên phòng, địa điểm xảy ra vụ việc chỉ cách Mũi Đại Lãnh (xã
Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) khoảng 128 km và nằm trong vùng
biển Phú Yên – Khánh Hòa. Nơi đây thuộc địa bàn quản lý của Vùng 4 Hải
Quân và cũng rất gần quân cảng Cam Ranh, nơi đang tập trung các tàu
chiến đấu hiện đại nhất Quân chủng Hải quân, làm nhiệm vụ bảo vệ Quần
đảo Trường Sa.
Đặc biệt, nơi xảy ra
vụ việc cũng rất gần sân bay Thành Chơn (hay còn gọi là Căn cứ Không
quân Phan Rang, đóng tại TP. Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận), nơi được xem
là tập trung những máy bay hiện đại nhất của Không quân nhân dân Việt
Nam, luôn trực chiến sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ, chi viện cho Quần đảo
Trường Sa (cách đó khoảng 600 km về phía Đông).
Xin giới thiệu một số tấm hình chụp ngay tại hiện trường xảy ra vụ việc:
Dây cáp tàu Bình Minh 02 bị tàu Hải giám Trung Quốc cắt đứt |
Tàu Hải giám 84 vi phạm lãnh hải Việt Nam, đang uy hiếp tàu Bình Minh 02 |
Tàu Bình Minh 02 |
(Ảnh: TTXVN phát)
=======================================
Tàu hải giám của Trung Quốc thực chất là tàu tuần tra biển, có trang bị vũ khí tấn công hiện đại.
Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm nay sẽ tập trung đầu tư phát triển hải quân, nhằm tăng cường sức mạnh trên biển.
Theo
Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã hạ thủy thành công chiếc tàu tuần tra với tên
gọi là Hải giám 50. Tàu này do công ty trách nhiệm hữu hạn tàu
thuyền Vũ Xương chế tạo.
Hải giám 50
trang bị kỹ thuật tiên tiến nhất, trọng tải lớn nhất trong dự án chế tạo
tàu tuần tra trên biển của hải quân Trung Quốc. Chiếc tàu có chiều dài
là 98m, chiều rộng là 15,2m, độ sâu so với mực nước là 7,8m, độ giãn
nước là 3.336 tấn.
Hạ thủy Hải giám 50.
|
Chiếc
tàu tuần tra này được chế tạo dựa trên chiếc tàu” Hải giám 83“, được
trang bị hệ thống điện tiên tiến, tốc độ lớn nhất là 18 hải lý/ giờ, có
thể chạy liên tục được 8.000 hải lý.
Trên
thuyền được trang bị hệ thống ổn định, chịu được cơn bão cấp 12, ngoài
ra được trang bị máy bay trực thăng Z-9A, hệ thống định vị vệ tinh, hệ
thống dẫn đường và các thiết bị tiên tiến để điều tra, thu thập tin tức
các tàu thuyền khác.
Cục trưởng Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết, lực lượng cảnh sát biển sẽ khai thác sử dụng loại tàu này cho nhiệm vụ.
Ngoài
Hải giám 50 còn có chiếc tàu Hải giám 83 có độ giãn nước là 3.980 tấn,
do Tập đoàn chế tạo tàu thuyền của Trung Quốc tại Thượng Hải nghiên cứu
chế tạo và hạ thủy. Trên tàu trang bị trực thăng B-7112, do Trung Quốc
tự chế tạo.
Bên cạnh đó, phải
kể đến ”Hải giám 75”, có chiều dài là 77,39m, chiều rộng là 10,4m, độ
giãn nước là 1.290 tấn, hai máy chủ với công suất là 2.380 mã lực, tốc
độ chạy là 20.6 hải lý/ giờ, có thể chạy liên tục được 5.000 hải lý.
Theo
thống kê của Cục hải dương quốc gia Trung Quốc, trong một vài năm tới
Trung Quốc sẽ chế tạo 36 chiếc tàu tuần tra. Trong đó có 7 chiếc tàu với
trọng lượng 1.500 tấn, 15 chiếc tàu 1.000 tấn, 14 chiếc tàu 600 tấn.
(Theo báo Đất Việt)
No comments:
Post a Comment