 Rất nhiều thông tin liên quan đến việc 
Tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam. Xin mời quý vị xem 
toàn bộ cuộc phỏng vấn TS. Đinh Hoàng Thắng do TS. Nguyễn Xuân Diện thực
 hiện và tổng hợp một số thông tin liên quan khác.
Rất nhiều thông tin liên quan đến việc 
Tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam. Xin mời quý vị xem 
toàn bộ cuộc phỏng vấn TS. Đinh Hoàng Thắng do TS. Nguyễn Xuân Diện thực
 hiện và tổng hợp một số thông tin liên quan khác.Tàu Trung Quốc táo tợn xâm phạm lãnh hải Việt Nam
* Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng công ước của Liên Hiệp Quốc
* Ba tàu hải giám Trung Quốc xâm nhập vùng kinh tế đặc quyền của Việt Nam, uy hiếp và cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02 (Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam)
* Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại
 *  Tàu đánh cá Trung Quốc tràn sang vùng biển Việt Nam
TT
 – Ngày 27-5, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) cho biết sáng 
26-5, một tốp tàu hải giám của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam,
 xâm nhập, cản trở và gây thiệt hại đối với tàu Bình Minh 02 của PVN 
đang hoạt động thăm dò dầu khí tại khu vực thềm lục địa Việt Nam.
| 1/ Tàu hải giám số 84 của Trung Quốc -Ảnh: TTXVN | |
| 2/ Phó tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu trình bày chứng cứ việc tàu Trung Quốc phá hoại thiết bị của tàu Bình Minh 02 | |
| 3/Tàu Bình Minh 02 của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) | 
Theo
 PVN, thực hiện kế hoạch thăm dò năm 2011 của PVN, tàu Bình Minh 02 của 
Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (thuộc PVN) đã khảo sát tại khu 
vực lô 125, 126, 148, 149 thuộc thềm lục địa miền Trung. Việc khảo sát 
này được Bình Minh 02 tiến hành hai đợt, đợt một vào năm 2010 và đợt hai
 từ ngày 17-3. Theo PVN, việc khảo sát diễn ra bình thường và Bình Minh 
02 đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, nhưng đến sáng 26-5 nhóm tàu 
Trung Quốc đã đến ngăn cản và gây thiệt hại.
3 tàu Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập trái phép
| Việt
 Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hạiNgày 27-5, Bộ Ngoại giao 
Việt Nam cho biết đại diện của bộ đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc
 tại Hà Nội để trao công hàm phản đối việc tàu hải giám của Trung Quốc 
cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia 
Việt Nam.Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận lúc 5g58 ngày 26-5, trong khi 
tàu Bình Minh 02 của PVN đang tiến hành khảo sát tại lô 148 trong phạm 
vi thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam đã bị ba tàu hải giám số 12, 17 
và 84 của Trung Quốc cắt cáp thăm dò. Tọa độ bị cắt cáp ở vị trí 
12O48’25” Bắc và 111O26’48” Đông, cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) 116 hải 
lý.Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm cho phía Trung Quốc, yêu cầu 
phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hành động vi phạm
 quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền 
kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt 
Nam.Nội dung công hàm cũng nêu rõ hành động nói trên của Trung Quốc vi 
phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa của 
mình, vi phạm công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc, trái với 
tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về 
ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cũng như nhận thức chung của lãnh 
đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc về việc không làm phức tạp 
thêm tình hình biển Đông. H.Giang | 
Vụ
 việc diễn ra sáng sớm 26-5. Khoảng 5g05, rađa trên tàu Bình Minh 02 
phát hiện tàu lạ di chuyển với tốc độ rất nhanh để tiếp cận mà không hề 
ra tín hiệu cảnh báo. Chỉ sau 5 phút, hai tàu nữa cùng xuất hiện hỗ trợ.
 Khi tàu lạ đến gần, tàu Bình Minh 02 phát hiện đó là tàu hải giám của 
Trung Quốc. Tàu Bình Minh 02 đã chủ động hạ thấp thiết bị thăm dò trước 
tốc độ di chuyển của các tàu Trung Quốc để tránh thiệt hại nhưng không 
vì thế mà các tàu hải giám dừng lại.
Khoảng
 50 phút sau, đến 5g58, các tàu hải giám Trung Quốc đã chủ động chạy 
thẳng đến gần tàu Bình Minh 02, tiếp cận khu vực thả dây cáp và có hành 
động cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02. Sau đó, tàu Trung Quốc tiếp 
tục uy hiếp tàu thăm dò của Việt Nam và ra thông báo tàu Việt Nam đã vi 
phạm chủ quyền của Trung Quốc.
Trao đổi với Tuổi Trẻ
 ngày 27-5, ông Đỗ Văn Hậu, phó tổng giám đốc PVN, xác nhận thông tin ba
 tàu hải giám của Trung Quốc cản trở tàu Bình Minh 02 và cho biết khu 
vực tàu Trung Quốc ngăn cản trái phép tàu Bình Minh 02 ở ngoài khơi tỉnh
 Khánh Hòa, điểm gần nhất cách mũi Đại Lãnh (tỉnh Phú Yên) chỉ 116 hải 
lý.
Vị trí tàu Bình Minh 02 khi bị 
quấy rối là ở tọa độ 12O48’25’’ Bắc, 111O26’48’’ Đông. Ông Hậu khẳng 
định tất cả các lô mà tàu Bình Minh 02 thăm dò dầu khí hoàn toàn nằm 
trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Sau
 khi tàu Trung Quốc cho rằng tàu Bình Minh 02 vi phạm chủ quyền Trung 
Quốc, ông Hậu cho biết tàu Bình Minh 02 đã cương quyết bác bỏ luận điệu 
này. Song khi Bình Minh 02 tiếp tục công việc của mình đã bị ba tàu 
Trung Quốc cản trở.
Đến tận 9g ngày 
26-5, ba tàu Trung Quốc mới chịu rút khỏi khu vực chủ quyền Việt Nam. 
Các tàu bảo vệ và tàu Bình Minh 02 đã phải dừng việc khảo sát trong ngày
 26-5 thu lại các thiết bị hỏng để sửa chữa. Theo ông Đỗ Văn Hậu, PVN và
 Tổng công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí đã chỉ đạo tàu Bình Minh 02 sửa 
thiết bị tại chỗ chứ không rút về và tới 6g ngày 27-5, tàu này đã hoạt 
động trở lại bình thường.
Theo ông 
Hậu, mức độ thiệt hại mà tàu hải giám Trung Quốc gây ra cho PVN là lớn. 
Hơn nữa, việc tàu hải giám của Trung Quốc vào rất sâu lãnh hải Việt Nam 
để phá hoại thiết bị, cản trở hoạt động thăm dò, khảo sát bình thường 
của PVN là hành động hết sức ngang ngược và táo tợn, vi phạm trắng trợn 
chủ quyền của Việt Nam.
PVN đã báo cáo và đề nghị Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền có biện pháp phản đối mạnh mẽ nhất có thể đối với phía Trung Quốc.
PVN
 cũng khẳng định công việc khảo sát địa chấn tại khu vực vừa xảy ra hoạt
 động phá hoại của ba tàu Trung Quốc sẽ vẫn được tiến hành bình thường 
vì đây là khu vực hoàn toàn thuộc chủ quyền Việt Nam. PVN sẽ có biện 
pháp phối hợp với các cơ quan liên quan để đảm bảo hoạt động cho tàu 
Bình Minh 02 được hiệu quả, an toàn.
Thực tiễn và pháp lý đều chứng minh chủ quyền Việt Nam
Theo
 cuốn Những điều cần biết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và khu vực
 thềm lục địa phía Nam của Cục Chính trị Bộ tư lệnh Hải quân Việt Nam, 
chiếu theo công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982 thì Việt 
Nam có diện tích biển trên 1 triệu km2, chiếm 30% diện tích biển Đông 
(cả biển Đông có diện tích gần 3,5 triệu km2).
Theo
 quy định xác định và bảo vệ chủ quyền, biển Việt Nam có các vùng: nội 
thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm 
lục địa. Mũi Đại Lãnh và 10 đảo ven bờ như Lý Sơn (Quảng Ngãi), Hòn Nhạn
 (Kiên Giang), Hòn Đá Lẻ (Cà Mau), Cồn Cỏ (Quảng Trị) được Việt Nam lấy 
làm điểm mốc để lập đường cơ sở ven bờ lục địa.
Bên
 trong đường cơ sở này là vùng nội thủy, được coi như lãnh thổ trên đất 
liền của Việt Nam, đặt dưới chủ quyền toàn vẹn, đầy đủ và tuyệt đối. Từ 
đường cơ sở ra ngoài 12 hải lý là vùng lãnh hải của Việt Nam, Việt Nam 
cũng được thực hiện chủ quyền đầy đủ, toàn vẹn với vùng trời, đáy biển 
và lòng đất khu vực này.
Tiếp sau 
vùng lãnh hải ra ngoài 12 hải lý là vùng tiếp giáp lãnh hải. Từ vùng này
 trở vào, Chính phủ Việt Nam có quyền thực hiện các biện pháp cần thiết 
để bảo vệ an ninh, quyền lợi về hải quan, thuế, đảm bảo sự tôn trọng về y
 tế, di cư, nhập cư.
Theo Bộ tư lệnh 
hải quân, vùng đặc quyền kinh tế tiếp liền sau vùng tiếp giáp lãnh hải 
và tính từ đường cơ sở ra 200 hải lý. Như vậy, tàu Trung Quốc xâm nhập 
vào khu vực cách mũi Đại Lãnh (Phú Yên) chỉ 116 hải lý là đã vào tận khu
 vực giữa vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trong khi đó, Bộ tư lệnh 
hải quân cho rằng Việt Nam có chủ quyền hoàn toàn về việc thăm dò, khai 
thác, bảo vệ và quản lý tất cả tài nguyên thiên nhiên, sinh vật và không
 sinh vật ở vùng nước, đáy biển và trong lòng đất, đáy biển ở vùng đặc 
quyền kinh tế.
Việc Trung Quốc cho 
rằng tàu Bình Minh 02 vi phạm chủ quyền tại khu vực biển phía Đông tỉnh 
Khánh Hòa, cách rất xa Trung Quốc, là hoàn toàn phi lý và ngang ngược.
CẦM VĂN KÌNH
Nhật ký tàu Bình Minh 02 (trích)
| Tàu địa chấn 2D được hoán cải từ tàu cámang tên Pavlovsk hệ Atlantic 333. Tàu có kết cấu tốt, được trang bị vỏ cứng và dày, tuổi thọ cao, bảo đảm hoạt động dài ngày với mọi điều kiện thời tiết trên tất cả các vùng biển, kể cả điều kiện băng giá. Tàu được thay máy chínhnăm 2003 và đại tu tháng 2-2006. Tàu dài 62,26m, rộng 13,82m.Toàn bộ các thiết bị địa chấn của tàu được trang bị mới 100% từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Sercel (Pháp), Seamap (Mỹ), Quest (Anh)… với công nghệ và cấu hình chuẩn hiện nay.Ngày 19-3-2009, tàu địa chấn 2D đã được nhà thầu Nordic Maritime bàn giao cho Tổng công ty Khai thác dầu khí sau khi chạy thử thành công và được chính thức mang tên Bình Minh 02 | 
…5g05
 ngày 26-5: phát hiện một tàu không có tên trên rađa – có thể là tàu hải
 quân của Trung Quốc – đang tiến về khu vực khảo sát, thuyền trưởng đã 
cố gắng liên lạc liên tục với tàu này nhưng không nhận được trả lời nào.
5g10: phát hiện thêm hai tàu, không có tên hiển thị trên rađa – đang tăng tốc hướng về phía khu vực khảo sát.
5g20:
 ba tàu không mang tên trên rađa, không nhận trả lời tàu Bình Minh 02 
vẫn tăng tốc độ tiến về phía tàu khảo sát Bình Minh 02.
5g27: streamer (dây cáp thu tín hiệu địa chấn) được điều khiển chìm sâu xuống 30m để tránh ảnh hưởng khi tàu Trung Quốc đi qua.
5g58:
 tàu Trung Quốc mang phiên hiệu  China Marine Surveylang đã cắt đứt 
streamer tại vị trí Bird (thiết bị giữ cân bằng cáp địa chấn) số 06, 
khoảng 1/3 cáp địa chấn.
6g02: tàu 
bảo vệ Đông Nam 02 được điều động tăng tốc hết máy về phía phao đuôi để 
bảo vệ phao đuôi. Cố gắng giữ liên kết với phao đuôi tránh tuột mất đoạn
 streamer bị cắt đứt (khoảng > 2/3 chiều dài cáp địa chấn = 6km).
6g05:
 nhận được chỉ đạo của ban giám đốc cố gắng theo giữ đoạn streamer bị 
đứt, nhanh chóng thu đoạn cáp còn lại lên tàu. Đoạn streamer bị đứt sẽ 
được hai tàu bảo vệ neo và kéo khỏi khu vực có ba tàu Trung Quốc. Lúc 
này ba tàu Trung Quốc vẫn tiếp tục bao vây tàu Bình Minh 02 mặc dù 
thuyền trưởng liên lạc liên tục với ba tàu này nhưng vẫn không nhận được
 câu trả lời. Vị trí tàu Bình Minh 02 lúc 6g10 ngày 26-5 là: 12O45.98 N,
 111O27.608 E.
6g45: tàu Trung Quốc 
liên lạc lại với tàu Bình Minh 02. Thông báo tàu mình đã vi phạm chủ 
quyền khảo sát trên lãnh hải Trung Quốc. Yêu cầu tàu Bình Minh 02 lập 
tức rời khỏi khu vực này. Thuyền trưởng trả lời khẳng định đây là khu 
vực thuộc chủ quyền lãnh hải Việt Nam, nhưng vẫn không nhận được câu trả
 lời hợp tác từ ba tàu Trung Quốc.
Tàu
 Trung Quốc vẫn thông báo tàu Bình Minh 02 phải rời khỏi khu vực này. 
Thuyền trưởng vẫn khẳng định lại tàu Bình Minh 02 hoạt động trên lãnh 
hải Việt Nam và bị tàu Trung Quốc cắt đứt thiết bị khảo sát lúc 5g58 
ngày 26-5. Tàu Bình Minh 02 phải thu lại thiết bị khảo sát đã bị cắt 
đứt. Tàu Trung Quốc không có câu trả lời lại.
7g00:
 ban giám đốc chỉ đạo cố gắng dùng tàu bảo vệ kéo đoạn streamer bị đứt 
rời khỏi khu vực có ba tàu Trung Quốc, đảm bảo an toàn cho nhân sự làm 
việc trên tàu Bình Minh 02 và ba tàu bảo vệ. Đồng thời đảm bảo cho 
streamer không bị chìm sâu thêm và trôi dạt nhiều.
9g15:
 tàu không thể mạo hiểm quay lại tiếp tục cuộc khảo sát vì ba tàu Trung 
Quốc vẫn tuần tiễu quanh khu vực đó, sẵn sàng cắt streamer hoặc có biện 
pháp mạnh hơn…
| Chứng cứ đoạn cáp của tàu Bình Minh 02 bị tàu hải giám Trung Quốc phá hoại cắt đứt – Ảnh: TTXVN | 
Tổng đội hải giám Trung Quốc
| Đội tàu hải giám của Trung Quốc, trong đó có chiếc tàu số hiệu 84 đã vi phạm lãnh hải Việt Nam sáng 26-5-2011 – Ảnh: lu Han Xin, Xinhua | 
Ngày
 5-5-2011, Trung Quốc chính thức thành lập chi đội Tây Nam Trung Sa trực
 thuộc Tổng đội hải giám Nam Hải để đưa vào tuần tra trên biển Đông.
Tính đến nay, tổng đội hải giám Nam Hải (đơn vị có nhiệm vụ tuần sát biển của Trung Quốc) có 3 chi đội và 10 đại đội.
Ông
 Lý Lập Tân – giám đốc Sở hải dương Nam Hải – cho biết Tổng đội hải giám
 Nam Hải Trung Quốc hiện có 13 tàu tuần tra và ba trực thăng. Trong đó 
có chiếc hải giám 84 vừa được hạ thủy ngày 8-5, sau đó đưa ngay vào đội 
tàu tuần tra của nước này trên khu vực biển Đông.
MỸ LOAN (Theo THX)
Tàu đánh cá Trung Quốc tràn sang vùng biển Việt Nam
| Thượng úy Nguyễn Ngọc Ry điện đàm với ngư dân đánh bắt xa bờ tối 27-5 – Ảnh: Duy Thanh | 
Đại
 tá Nguyễn Trọng Huyền, chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh
 Phú Yên, cho biết sáng 27-5, sau khi nhận được điện từ Bộ tư lệnh bộ 
đội biên phòng thông báo việc tàu hải giám Trung Quốc xâm phạm nghiêm 
trọng chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển, Bộ chỉ huy bộ
 đội biên phòng Phú Yên đã chỉ đạo các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh 
thông báo cho tất cả tàu thuyền Phú Yên đang hoạt động trên biển nắm 
tình hình trên, nếu phát hiện diễn biến mới liên quan thì báo ngay cho 
bộ đội biên phòng qua hệ thống liên lạc trên biển.
19g
 tối 27-5, tại trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng (thuộc đồn biên phòng 
352 Bộ đội biên phòng Phú Yên), thượng úy Nguyễn Ngọc Ry – đội phó đội 
kiểm soát hành chính của trạm – mở máy bộ đàm để tiếp nhận thông tin từ 
các ngư dân Phú Yên đang đánh bắt trên biển. Qua điện đàm, ông Trần Văn 
Hùng (37 tuổi, ở P.6, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), thuyền trưởng tàu câu 
cá ngừ PY92618TS, cho biết tàu của ông đang đánh bắt ở vị trí thuộc vùng
 biển chủ quyền của Việt Nam, nhưng xung quanh tàu ông có gần 30 chiếc 
tàu làm nghề chụp mực của ngư dân Trung Quốc.
“Tàu
 tôi đánh bắt ở khu vực này khoảng bốn ngày nay, ngày nào cũng gặp rắc 
rối với các tàu chụp mực của Trung Quốc. Khoảng 10g tối là mình kéo câu,
 nhưng đề nghị họ kéo dàn neo để tàu mình qua thì họ không chịu. Mỗi khi
 tàu mình chạy đến gần là họ xông ra dùng dao rựa, mã tấu hăm dọa, đòi 
đánh, chém. Có khi họ gọi vài chục chiếc khác đến uy hiếp tàu mình. Hành
 động của họ thật ngang ngược. Chúng tôi thật sự gặp khó khăn khi đánh 
bắt ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của đất nước mình” – ông Hùng 
nói qua bộ đàm.
Thuyền trưởng Nguyễn 
Văn Trung, 26 tuổi, cũng ở P.6, TP Tuy Hòa, đang điều khiển tàu PY2836TS
 đánh bắt gần vùng biển tàu ông Hùng, cho biết: “Ở vùng biển từ 9-17 độ 
vĩ Bắc, 111-115 độ kinh Đông hiện nay dày đặc tàu của ngư dân Trung Quốc
 hành nghề, có ngày lên đến vài trăm chiếc. Ban đêm họ chong dàn đèn 
sáng đến 15 hải lý, chụp sạch mực một vùng rộng lớn, làm ngư dân chúng 
tôi không còn mực để câu, thiếu thứ làm mồi để câu cá ngừ đại dương. Do 
vậy, sản lượng đánh bắt của anh em chúng tôi gần đây sụt giảm nghiêm 
trọng. Chúng tôi mong cấp trên đấu tranh để bảo vệ chủ quyền vùng biển, 
bảo vệ ngư dân Việt Nam làm ăn trên biển”.
Thượng
 úy Nguyễn Ngọc Ry cho hay qua điện đàm với các ngư dân, bộ đội biên 
phòng cũng đã báo cáo lên cấp trên phản đối việc tàu cá Trung Quốc liên 
tục xâm nhập vùng biển Việt Nam. “Chúng tôi thật sự lo lắng và xót xa 
cho ngư dân của mình. Do vậy, ngư trường của bà con bây giờ hẹp dần, 
việc đánh bắt hết sức khó khăn” – thượng úy Ry nói. Ngư dân cho hay thời
 gian gần đây, Trung Quốc đưa khoảng 20 tàu hải quân thường xuyên kiểm 
soát gần vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa, ngăn chặn không cho ngư dân
 Việt Nam hành nghề.
DUY THANH
Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982
Lô
 148 mà tàu Bình Minh 02 đang thăm dò hoàn toàn nằm trong phạm vi thềm 
lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Vị trí cáp thăm dò bị phía Trung Quốc 
cắt chỉ cách mũi Đại Lãnh, tỉnh Phú Yên 116 hải lý, tức là còn 84 hải lý
 nữa mới đến ranh giới 200 hải lý. Xin lưu ý là địa điểm tàu Bình Minh 
02 bị cắt cáp ngày
26-5-2011 cách bờ 
biển đảo Hải Nam của Trung Quốc tới khoảng 340 hải lý. Do đó, việc Trung
 Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt 
Nam vào sáng 26-5-2011 đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của Việt
 Nam đối với thềm lục địa của mình. Là một thành viên của Công ước Luật 
biển năm 1982 nhưng hành động này của Trung Quốc lại hoàn toàn trái với 
nghĩa vụ tuân theo công ước này.
Công
 ước Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc đã quy định rõ phạm vi, quy 
chế pháp lý của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của các
 quốc gia ven biển cũng như vùng biển quốc tế. Theo điều 76 của công 
ước, thềm lục địa của quốc gia ven biển có chiều rộng tối thiểu 200 hải 
lý (mỗi hải lý bằng 1.852m). Chiều rộng này được bảo đảm tuyệt đối kể cả
 khi ở trên thực tế rìa ngoài thềm lục địa của quốc gia ven biển hẹp hơn
 200 hải lý. Còn nếu rìa ngoài thềm lục địa thực tế của quốc gia ven 
biển rộng hơn 200 hải lý thì quốc gia đó có quyền mở rộng phạm vi thềm 
lục địa đến 350 hải lý theo đúng các quy định của công ước (cụ thể là 
các quốc gia liên quan phải gửi báo cáo quốc gia đến Ủy ban Ranh giới 
thềm lục địa của Liên Hiệp Quốc để ủy ban này xem xét và ra khuyến 
nghị).
Công ước Luật biển năm 1982 
của Liên Hiệp Quốc là một điều ước quốc tế nên một khi đã tham gia công 
ước này, các quốc gia ven biển phải chấp nhận sự ràng buộc của công ước.
 Điều này có nghĩa là đồng thời với việc hưởng các quyền chủ quyền đối 
với thềm lục địa của mình, các quốc gia thành viên có nghĩa vụ tôn trọng
 các quyền chủ quyền của các quốc gia thành viên khác đối với thềm lục 
địa của họ. Quyền và nghĩa vụ phải song hành với nhau. Không thể chỉ 
hưởng thụ các quyền mà bỏ qua nghĩa vụ tương ứng.
Yêu
 cầu thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế không phải là ngoại lệ của 
Công ước Luật biển năm 1982 mà chính là một trong các nguyên tắc cơ bản 
của pháp luật quốc tế hiện đại. Đó là nguyên tắc “pacta sun servanda” đã
 được pháp điển hóa trong công ước năm 1969 của Liên Hiệp Quốc về Luật 
điều ước quốc tế giữa các quốc gia. Yêu cầu này cũng chính là một nghĩa 
vụ của 192 thành viên Liên Hiệp Quốc theo hiến chương của tổ chức này.
Thực
 hiện quyền chủ quyền theo đúng Công ước Luật biển năm 1982, từ những 
năm 1980 Nhà nước Việt Nam đã triển khai các hoạt động thăm dò, khai 
thác dầu khí trong phạm vi thềm lục địa 200 hải lý của mình. Hiện nay, 
hàng chục công ty dầu khí từ nhiều nước khác nhau trên thế giới (Nga, 
Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Canada, Úc, Singapore…) đang hợp tác với Tập đoàn 
Dầu khí Việt Nam để thăm dò, khai thác tại các lô dầu khí trong thềm lục
 địa Việt Nam. Việc làm này của Việt Nam là hết sức bình thường. Các 
quốc gia khác ven biển Đông như Philippines, Indonesia, Brunei, 
Campuchia, Thái Lan, Malaysia cũng đang thăm dò, khai thác thềm lục địa 
của mình.
Năm 2002, Hiệp hội các quốc
 gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã long trọng ký Tuyên bố về ứng 
xử của các bên ở biển Đông (gọi tắt là DOC). Việc Trung Quốc cho tàu vũ 
trang cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02, phá hoại hoạt động 
kinh tế bình thường của Việt Nam ngay trong thềm lục địa Việt Nam đã vi 
phạm nghiêm trọng tuyên bố này. Theo DOC, ASEAN và Trung Quốc đã cam kết
 không làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông, không sử dụng vũ lực. 
Trong nhiều tuyên bố chung giữa ASEAN và Trung Quốc, lãnh đạo cao cấp 
của ASEAN và Trung Quốc đều tái khẳng định tuân thủ tăng cường nỗ lực để
 thực hiện toàn diện DOC, tiến tới xây dựng một văn kiện pháp lý cao hơn
 là Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (Code of Conduct, viết tắt là COC).
Tóm
 lại, xét từ góc độ pháp lý quốc tế đến góc độ chính trị cũng như góc độ
 quan hệ láng giềng thân thiện, việc tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của 
tàu Bình Minh 02 ngày 26-5-2011 hoàn toàn không thể biện minh được. Điều
 rõ ràng là dù vì bất kỳ lý do gì và với bất kỳ động cơ gì, việc làm nói
 trên của Trung Quốc hoàn toàn không có lợi cho quan hệ hữu nghị và hợp 
tác đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc, không 
có lợi cho việc duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông và khu vực.
NGUYỄN HOA CHƯƠNG
(Nguồn: Tuổi trẻ)
Bình luận nóng của TS. Đinh Hoàng Thắng 
Về việc Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam ngay tại thềm lục địa của ta
* Tiến sĩ có bình luận nóng gì về việc Trung Quốc ngang nhiên tấn công tàu Việt Nam đang triển khai khảo sát địa chấn
ngay
 tại thềm lục địa Việt Nam (cách Phú Yên 120 hải lý), đặc biệt trắng 
trợn cắt cả cáp thăm dò của tàu ta ngay trên biển của ta?
-
 Đây là một hành động ngang ngược theo kiểu du côn, xã hội đen, đi ngược
 lại các nguyên tắc sơ đẳng nhất của luật pháp quốc tế và đạo lý thông 
thường nhất trong quan hệ giữa các quốc gia. Hành động “vừa ăn cướp vừa 
la làng” này không một ai và cũng không thể có bất cứ một lý lẽ nào có 
thể biện minh. Đây không phải là lần đầu tiên TQ đối xử với VN theo kiểu
 luật rừng. Vấn đề đặt ra là “Tại sao lại là lúc này?” và “TQ sẽ còn 
tiếp tục uy hiếp ta đến đâu?”
* Vâng, thưa TS, thế thì tại sao lại là lúc này? Và TQ sẽ còn tiếp tục uy hiếp VN đến đâu?
-
 Còn phải chờ và cần có thêm thông tin mới trả lời đầy đủ được câu hỏi 
này. Nhưng người trần mắt thịt như tôi cũng có thể nhận ra là TQ đang 
“leo thang” trong hàng loạt các hành động ngang ngược trên Biển Đông. 
Chỉ cần nhìn ngay trong tháng Năm này, tháng bầu Quốc hội ở ta, từ chỗ 
phản đối VN tổ chức bầu cử ở Trường Sa và Hoàng Sa, đến kéo dài lệnh cấm
 đánh cá trên Biển Đông và vừa rồi là xông thẳng vào vùng đặc quyền kinh
 tế và thềm lục địa của ta như vào chỗ không người.
-
 Nói cách khác, khi ta đang chờ đợi kết quả bầu cử, TQ đã quyết định leo
 thêm một nấc thang mới, “nắn gân” Việt Nam, xem chúng ta đồng lòng nhất
 trí đến đâu. Nếu ta không phản ứng hay phản ứng yếu ớt, TQ sẽ lấn tới, 
vì đó là logic của kẻ mạnh; nhưng nếu ta phản ứng đủ độ, biểu lộ trong 
nước trên dưới một lòng, địa hạt quốc tế có điểm tựa nhất định thì TQ 
phải chùn tay. Vì dù hung bạo và ngang ngược đến mấy, họ cũng không thể 
không hiểu rằng dưới vòm trời này, không phải chỉ có một mình họ. Và TQ 
sẽ tiếp tục “múa gậy vườn hoang” đến đâu là còn tùy thuộc vào sự xiển 
dương đoàn kết nội bộ của ta và phát huy tối đa sự ủng hộ của các đối 
tác bên ngoài đối với ta đến đâu.
* Nhưng cho đến nay, chưa thấy nước nào ủng hộ ta, lên án hành động “vừa ăn cướp vừa la làng” của TQ?
-
 Đó là thực tế đáng buồn và đương nhiên là đáng lo! Phải chăng đã đến 
lúc thay vì sẵn sàng là bạn với tất cả, chúng ta phải sớm kết thúc quá 
trình nâng cấp quan hệ với một số đối tác quan trọng có ý nghĩa chiến 
lược? Nói chữ tức là ta cần gấp rút xây dựng “các quan hệ đối tác chiến 
lược”! Hơn bao giờ hết, bây giờ phải là lúc cần đẩy nhanh, đẩy mạnh quá 
trình hiện thực hóa giấc mơ VN – giấc mơ “sánh vai với các cường quốc 
năm châu” trong cuộc tái cấu trúc kì vĩ về quyền lực thế giới đang diễn 
ra ngay trước mắt.
- Tuy
 nhiên phải thấy rằng để hòa nhập được vào dòng chảy chính của thời đại,
 VN cần gấp rút đẩy mạnh đổi mới đồng bộ. Cách đặt vấn đề như trong cuộc
 hội thảo lớn vừa qua tại Hà Nội, chúng ta cần đổi mới toàn diện, dân 
chủ hóa sinh hoạt trong nước (đẩy mạnh quy chế dân chủ cơ sở) là con 
đường ngắn nhất để đưa đất nước thoát khỏi thế chông chênh hiện nay 
trong giao lưu quốc tế; sự nể trọng của thế giới đối với ta, vì vậy, mới
 có cơ tăng lên. Và đấy thực sự sẽ là “giá đỡ”, là “chân đế” cho công 
cuộc phòng vệ và phát triển đất nước. Bác Hồ cũng đã từng dặn: phải đem 
sức ta mà tự giải phóng cho ta. Trong thời đại toàn cầu hóa, cần hiểu 
chữ “tự giải phóng” của Bác theo nghĩa rộng! Và cũng chỉ có cách đó mới 
có thể biến thế kẹt giữa hai gọng kìm hiện nay thành cơ may lịch sử!
-Xin cảm ơn Tiến sĩ! 
================================
HIỆN TRƯỜNG TÀU CHIẾN TRUNG QUỐC VÀO VÙNG BIỂN PHÚ YÊN, UY HIẾP TÀU ĐỊA CHẤN CỦA VIỆT NAM
|  | ||
| 
 | 
Mai Thanh Hải Blog -
 Việc 3 tàu Tuần tra biển chiến đấu (hay còn được gọi với cái tên nhẹ 
nhàng hơn là Hải giám) của Trung Quốc mang số hiệu 12, 17, 84 tiến sâu 
vào lãnh hải Việt Nam hàng vài chục hải lý và uy hiếp, cắt cáp thăm dò, 
cản trở hoạt động của tàu địa chấn Bình Minh 02, thuộc Tập đoàn Dầu khí 
Quốc gia Việt Nam (PVN) đã ngay lập tức gây phẫn nộ trong dư luận trong 
và ngoài nước. 
Theo tính toán 
của Bộ đội Biên phòng, địa điểm xảy ra vụ việc chỉ cách Mũi Đại Lãnh (xã
 Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) khoảng 128 km và nằm trong vùng 
biển Phú Yên – Khánh Hòa. Nơi đây thuộc địa bàn quản lý của Vùng 4 Hải 
Quân và cũng rất gần quân cảng Cam Ranh, nơi đang tập trung các tàu 
chiến đấu hiện đại nhất Quân chủng Hải quân, làm nhiệm vụ bảo vệ Quần 
đảo Trường Sa.
Đặc biệt, nơi xảy ra 
vụ việc cũng rất gần sân bay Thành Chơn (hay còn gọi là Căn cứ Không 
quân Phan Rang, đóng tại TP. Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận), nơi được xem 
là tập trung những máy bay hiện đại nhất của Không quân nhân dân Việt 
Nam, luôn trực chiến sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ, chi viện cho Quần đảo
 Trường Sa (cách đó khoảng 600 km về phía Đông).
Xin giới thiệu một số tấm hình chụp ngay tại hiện trường xảy ra vụ việc:
|  | 
| Dây cáp tàu Bình Minh 02 bị tàu Hải giám Trung Quốc cắt đứt | 
|  | 
| Tàu Hải giám 84 vi phạm lãnh hải Việt Nam, đang uy hiếp tàu Bình Minh 02 | 
|  | |
| Tàu Bình Minh 02 | 
(Ảnh: TTXVN phát)
=======================================
Tàu hải giám của Trung Quốc thực chất là tàu tuần tra biển, có trang bị vũ khí tấn công hiện đại.
Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc trong năm nay sẽ tập trung đầu tư phát triển hải quân, nhằm tăng cường sức mạnh trên biển.
 
Theo
 Tân Hoa Xã, Trung Quốc đã hạ thủy thành công chiếc tàu tuần tra với tên
 gọi là Hải giám 50.  Tàu này  do công  ty trách nhiệm hữu hạn tàu 
thuyền Vũ Xương chế tạo.
Hải giám 50 
trang bị kỹ thuật tiên tiến nhất, trọng tải lớn nhất trong dự án chế tạo
 tàu tuần tra trên biển của hải quân Trung Quốc. Chiếc tàu có chiều dài 
là 98m, chiều  rộng là 15,2m, độ sâu so với mực nước là 7,8m, độ giãn 
nước là 3.336 tấn.
|  | 
| 
Hạ thủy Hải giám 50. | 
Chiếc
 tàu tuần tra này được chế tạo dựa trên chiếc tàu” Hải giám 83“, được 
trang bị hệ thống điện tiên tiến, tốc độ lớn nhất là 18 hải lý/ giờ, có 
thể chạy liên tục được 8.000 hải lý.
Trên
 thuyền được trang bị hệ thống ổn định, chịu được cơn bão cấp 12,  ngoài
 ra được trang bị máy bay trực thăng Z-9A, hệ thống định vị vệ tinh, hệ 
thống dẫn đường và các thiết bị tiên tiến để điều tra, thu thập tin tức 
các tàu thuyền khác.
Cục trưởng Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết, lực lượng cảnh sát biển sẽ khai thác sử dụng loại tàu này cho nhiệm vụ.
Ngoài
 Hải giám 50 còn có chiếc tàu Hải giám 83 có độ giãn nước là 3.980 tấn, 
do Tập đoàn chế tạo tàu thuyền của Trung Quốc tại Thượng Hải nghiên cứu 
chế tạo và hạ thủy. Trên tàu trang bị trực thăng B-7112, do Trung Quốc 
tự chế tạo.
Bên cạnh đó, phải 
kể đến ”Hải giám 75”, có chiều dài là 77,39m, chiều rộng là 10,4m, độ 
giãn nước là 1.290 tấn, hai máy chủ với công suất là 2.380 mã lực, tốc 
độ chạy là 20.6 hải lý/ giờ, có thể chạy liên tục được 5.000 hải lý.
Theo
 thống kê của Cục hải dương quốc gia Trung Quốc, trong một vài năm tới 
Trung Quốc sẽ chế tạo 36 chiếc tàu tuần tra. Trong đó có 7 chiếc tàu với
 trọng lượng 1.500 tấn, 15 chiếc tàu 1.000 tấn, 14 chiếc tàu 600 tấn.
(Theo báo Đất Việt)
 

 
No comments:
Post a Comment