 Đoàn Viết Hoạt - Như 
chúng tôi đã trình bầy từ nhiều năm trước, có 3 phương thức giải thể chế
 độ cộng sản tại Việt Nam: trông đợi sự chấp nhận dân chủ của ban lãnh 
đạo cộng sản, lật đổ chế độ bằng bạo 
lực quân sự hay quần chúng, và tạo các áp lực và môi trường, điều kiện 
để đưa đến chế độ dân chủ hoặc qua thay đổi nội bộ ban lãnh đạo cộng 
sản, hoặc bằng một phong trào quần chúng.
Đoàn Viết Hoạt - Như 
chúng tôi đã trình bầy từ nhiều năm trước, có 3 phương thức giải thể chế
 độ cộng sản tại Việt Nam: trông đợi sự chấp nhận dân chủ của ban lãnh 
đạo cộng sản, lật đổ chế độ bằng bạo 
lực quân sự hay quần chúng, và tạo các áp lực và môi trường, điều kiện 
để đưa đến chế độ dân chủ hoặc qua thay đổi nội bộ ban lãnh đạo cộng 
sản, hoặc bằng một phong trào quần chúng. Tất nhiên chúng ta không thể chấp nhận phương thức thứ nhất vì đơn giản thụ động ngồi chờ không phải là phương thức vận động cho dân chủ. Phương thức thứ hai không khả thi về mặt bạo lực quân sự, chỉ khả thi về mặt quần chúng, với điều kiện tạo được phong trào quần chúng. Do đó, tôi đã đề nghị chọn phương thức thứ 3, mà tôi gọi là sách lược chuyển hóa. Từ nhiều năm nay tôi đã vận động cho phương thức này và đã cùng làm việc để thực hiện phương thức này với những cá nhân, nhóm và tổ chức nào đồng ý.
Trước hết, sách lược chuyển hóa nhằm bốn mục tiêu
 cụ thể: (1) tạo được áp lực từ xã hội và quần chúng đòi thay đổi chế độ
 chính trị; (2) nới lỏng được sự kiểm soát của đảng CSVN trong các lãnh 
vực văn hóa, giáo dục, thông tin, tư tưởng; (3) tạo được sự ủng hộ của 
quốc tế cho tiến trình dân chủ hóa; (4) xây dựng được nhân sự nồng cốt 
(core) và lực lượng dân chủ trong nước.
Ba
 mục tiêu đầu không thể thực hiện được nếu thiếu điều kiện thứ tư. Nhưng
 nhân sự nồng cốt và lực lượng dân chủ không thể xây dựng được từ chân 
không, thuần lý thuyết, và ở ngoài nước, mà phải từ quần chúng ở ngay 
trong nước, và bằng các phương pháp chuyên nghiệp.
Trước
 hết và trên hết, cần có môi trường nhân xã (kinh tế, xã hội, văn hóa, 
tâm lý quần chúng…) thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu thứ 4 này. 
Hiện nay, các điều kiện kinh tế, xã hội khá thuận lợi. Sức mua 
của dân chúng được nâng cao, thông lưu trong nước với khu vực và quốc tế
 tương đối cởi mở (regional and global mobility), thông lưu giữa các 
miền trong nước dễ dàng (social mobility). Các phương tiện truyền thông,
 kể cả điện tử hiện đại, ngày càng phổ biến từ nông thôn đến thành thị. 
Chỉ còn vấn đề tâm lý quần chúng cần được khai thông hơn nữa. 
 Đại đa số người dân chưa thật sự thấy cần thay đổi chế độ chính trị 
hiện nay. Họ bất mãn, chống đối, ít hay không còn tin tưởng vào ban lãnh
 đạo cộng sản hiện nay. Tuy nhiên đa số vẫn chỉ chống bất công, tham 
nhũng, lạm dụng quyền thế, đòi hỏi công lý, công bằng xã hội, đòi hỏi 
“đổi mới” để có được ban lãnh đạo tốt hơn, đáp ứng nguyện vọng quần 
chúng. Những đòi hỏi này là cần thiết, cần được hỗ trợ để phát triển 
mạnh và rộng khắp hơn nữa. Những đòi hỏi này cũng khá thuận lợi cho việc
 đạt mục tiêu thứ 2: bào mòn uy tín và sức mạnh của đảng và nhà nước 
cộng sản, nới lỏng và thu hẹp phạm vi và khả năng kiểm soát xã hội của 
họ. Tuy nhiên để xây dựng được nhân sự nồng cốt và lực lượng dân chủ thì
 những đòi hỏi này chưa đủ. Dù sao chúng ta thấy những yếu tố tâm lý xã 
hội mới đang nẩy sinh từ bối cảnh xã hội đã có nhiều đổi thay.
Trong
 những năm gần đây, đã xuất hiện một lớp người mới, tuy còn ít nhưng 
đang phát triển, đó là thành phần thức giả và thanh niên trí thức thành 
thị. Tầng lớp này bắt đầu hiểu rằng căn nguyên của mọi căn bệnh Việt Nam
 hiện nay chính là chế độ cộng sản, và chỉ có thay đổi nó bằng chế độ 
dân chủ pháp trị mới hy vọng giải quyết tận gốc những căn bệnh đang làm 
quần chúng bất mãn. Những nhân sự nồng cốt cho lực lượng dân chủ cần 
được nhận diện từ trong thành phần này, và có kế họach xây dựng đúng 
hướng, hữu hiệu và chuyên nghiệp. Nhân sự nồng cốt tất nhiên không thể 
nhiều và cũng không cần nhiều, nhưng cần “tinh”. Tinh về lý tưởng và tầm
 nhìn, bền vững, xa dài. Tinh về kiến thức và nhận thức về dân chủ và về
 tiền đồ dân tộc, trong thời đại toàn cầu. Tinh về khả năng tồn tại, 
hoạt động hữu hiệu, và mở rộng hệ thống nối kết vi tế, sinh động, nhiều 
tiềm năng, trong điều kiện an ninh còn dầy đặc, chuyên nghiệp và tinh vi
 của chính quyền cộng sản. Tinh cả về lý tưởng, tầm nhìn, nhận thức, tấm
 lòng, nhân cách và khả năng. Đó mới có thể là nhân sự nồng cốt cho lực 
lượng dân chủ.
Nhiệm vụ của những 
nhân sự nồng cốt là: (1) xây dựng được lực lượng dân chủ và hệ thống nối
 kết dân chủ; (2) tham mưu và điều phối hệ thống nối kết (network) và 
các họat động của hệ thống này và của lực lượng dân chủ. Nhiệm vụ của 
lực lượng dân chủ và của hệ thống nối kết dân chủ là thực hiện được 3 
mục tiêu chuyển hóa dân chủ 1, 2, 3 nói trên. Cần phân biệt nhân sự nồng
 cốt với hệ thống nối kết và lực lực lượng dân chủ.
Hệ
 thống nối kết rộng hơn lực lượng dân chủ, bao gồm tất cả những cá nhân,
 nhóm, có tổ chức, có tên gọi hay không, họat động vì tự do, nhân quyền,
 dân chủ, trong mọi lãnh vực — văn hóa, giáo dục, truyền thông, xã hội, 
chính trị. Nhiệm vụ của nhân sự nồng cốt là nhận diện, tiếp cận, nối kết
 và phối hợp được các họat động đa dạng này, nhưng không cần nối kết 
thành một tổ chức, vừa để bảo đảm an toàn cho mỗi cá nhân, mỗi nhóm, vừa
 giữ được tính phong phú đa dạng của các họat động này. Những hoạt động 
này có tác dụng nung nấu một phong trào quần chúng, và hệ thống nối kết 
vừa giúp đẩy nhanh và lan rộng các nhân tố hình thành phong trào đồng 
thời chuẩn bị phát động phong trào quần chúng khi cần thiết. Lực lượng 
dân chủ được hình thành và tổ chức từ hệ thống nối kết, bao gồm những cá
 nhân và nhóm hoạt động tích cực nhất, có tổ chức, có khả năng tập hợp 
và hướng dẫn khi phong trào bùng nổ. Cả ba — nhân sự nồng cốt, hệ thống 
nối kết và lực lượng dân chủ — đều thuộc phe dân chủ, dân tộc và tiến 
bộ, có chung nhiệm vụ là thực hiện 3 mục tiêu cụ thể trong sách lược 
chuyển hóa.
Chúng tôi xây dựng sách 
lược chuyển hóa dân chủ dựa trên tiền đề này: tiến trình dân chủ là xu 
thế tất yếu của thời đại. Ban lãnh đạo cộng sản cũng không thể đi ngược 
lại xu thế này, tuy nhiên họ tìm cách thực hiện tiến trình này theo lộ 
trình của họ. Lộ trình của họ nhằm vừa làm chậm lại tiến trình dân chủ 
hóa (để kịp điều chỉnh có lợi cho họ) vừa giới hạn sự chuyển hóa trong 
các lãnh vực kinh tế, thương mại, cho đến khi “không thể không” thay đổi trong các lãnh vực văn hóa và chính trị. Tạo được tình trạng “không thể không” cho phe cộng sản phải là mục tiêu chiến lược của phe dân chủ. Dưới áp lực của tình thế, kể từ 1990, họ
 đã “không thể không” tự do hóa các họat động kinh tế, mở cửa cho người 
dân tham gia vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Chính sự phát triển
 kinh tế và hội nhập quốc tế đang tạo ra vừa cơ hội vừa áp lực mới cho 
những đòi hỏi tự do hóa các lãnh vực văn hóa, giáo dục, thông tin và tư 
tưởng. Chúng ta cần nhận diện ra và khai dụng những cơ hội và áp lực mới
 này để nhanh chóng tạo ra tình trạng “không thể không” tự do hóa các 
hoạt động văn hóa, giáo dục, thông tin và cơ chế chính trị. Lực lượng 
dân chủ hình thành và phát triển vừa bằng đấu tranh, đòi hỏi, vừa qua 
các hoạt động đa dạng, tự động, tự phát, nhằm mở rộng cánh cửa tự do cho
 mọi người trong các lãnh vực thông tin văn hóa, giáo dục, tư tưởng và 
chính trị. Phong trào quần chúng sẽ lớn mạnh dần lên qua cuộc vận động 
văn hóa-xã hội-chính trị này. Và áp lực từ mọi thành phần quần chúng, 
bình dân và thức giả, sẽ đặt ban lãnh đạo cộng sản trước hai lựa chọn: 
hoặc chấp nhận tự do hóa văn hóa-chính trị như trong kinh tế, hoặc tan 
rã trước cuộc cách mạng mầu Việt Nam.
Nhưng
 đó vẫn sẽ chỉ là triển vọng, dù xu thế tương lai chắc chắn thuộc về 
phía dân chủ. Để triển vọng này sớm trở thành hiện thực chúng ta còn 
nhiều việc phải làm.
25.5.2011
© Đoàn Viết Hoạt
© Đàn Chim Việt
 
 
No comments:
Post a Comment