Sunday, October 20, 2013

Ông Nguyễn Bá Thanh 'Xáp Dzô' đến đâu rồi?



Nguyễn Văn Bồng - Cách đây đã hơn hai tháng, ngày 6/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành quyết định thành lập các Đoàn công tác kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp.


Trong 7 đoàn công tác “đặc biệt”, “đặc trách” thuộc diện ‘to quyền” ấy, có Đoàn công tác số 3, do ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo TW về PCTN, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, làm trưởng đoàn, làm việc tại Bộ Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao.
Theo kế hoạch, thời gian thực hiện kiểm tra, giám sát từ 15/8 đến ngày 30/9. Tổng Bí thư giao Ban Nội chính Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai thực hiện và tổng hợp kết quả kiểm tra, giám sát, báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo để trình Bộ Chính trị trước ngày 30/11.
Nhớ lại hồi đầu năm, ngày 10 -1, tại hội nghị "Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP" do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố khá là hùng hồn: “Sắp tới tôi sẽ rà vô một số cái của ngân hàng, cho "hốt liền", không nói nhiều!"
Có lẽ đây là lần đầu tiên người ta thấy ông Nguyễn Bá Thanh "lôi hết ruột gan" như lời ông nói để đề cập đến nhiệm vụ hết sức nặng nề mà ông được T.Ư đieuè động ra Hà Nội giao làm Trưởng Ban Nội chính TƯ, cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng TƯ.
Ông Thanh nói rành rẽ, như “đi guốc trong bụng” những vụ tham nhũng, cả những thủ đoạn, mánh lới và số liệu: "Miếng đất giá trị 100 tỉ đồng, ông đưa lên 500 tỉ. Lẽ ra 100 tỉ thì được vay 60 tỉ, nhưng vì ông đưa lên 500 tỉ nên họ được vay 300 tỉ". Nhưng cái mới ở lần này là ông đưa ra ngay hướng xử lý: "Nội cái đó là bắt ngay cán bộ ngân hàng "trời ơi" đó, bắt liền chứ không cần phải đợi có bằng chứng chung chi gì hết. Ai cho phép ông nâng khống giá trị miếng đất từ 100 tỉ lên 500 tỉ?".
Ông còn chỉ rõ: "Tham ô, tham nhũng, lấy tiền ngân hàng ra là như thế đấy. Không có ú ớ gì nữa, không có "vô tình" gì nữa hết. Ổng nâng lên để rồi người vay cho lại mấy tỉ liền, nên ổng nhắm mắt định giá khống. Nên bây giờ mới xảy ra nợ xấu ngân hàng, cả nước lên tới mấy chục tỉ đô la chứ có ít đâu. Chừ ôm cục đất đó khóc, không biết làm chi hết!".
Ông cũng biết rành rẽ: “Có cái lối vừa ăn vừa phá. Rước cái tàu cũ rích của người ta đáng giá có một đồng, ông về hô lên 5 - 7 đồng, xử ra mua rồi bên bán cho ổng mấy đồng nữa. Chừ ôm đống sắt vụn bán cũng không có người mua. Thiệt thảm thương. Để rồi ông thì vô tù, ông chạy ra nước ngoài cũng bị bắt cổ về. Làm ăn như thế đấy, vừa ăn rồi lại vừa phá nữa, phá tàn canh!".
Rồi, người ta (dân cả nước) hy vọng, chờ đợi, thăm dò, nghe ngóng xem cái Ban Nội chính Trung ương từ bên Chính phủ nhiều năm làm ăn tắc tị (“mày không làm được để tao làm lấy”) chuyển sang cho đảng lãnh đạo ‘trực tếp, tuyệt đối, toàn diện’ làm, theo Nghị quyết Hội nghi TW 5, nhưng xem ra, cho đên nay vẫn chưa làm được gì ra tấm ra miếng, chưa đâu vào đâu. Thiên hạ chuyển từ hy vọng sang thất vọng!….
Hơn 8 tháng sau, khi đã vững ghế Trưởng Ban Nội chính Trung ương, ông Nguyễn Bá Thanh chủ trì Hội nghị chuyên đề phòng-chống tham nhũng phía Nam, và phat sbiểu: “Nội chính là lĩnh vực không tiếng súng nhưng đầy hiểm nguy. Cứ đụng đâu “chém” đó thì không nên nhưng tham nhũng hàng chục, hàng trăm tỉ đồng thì phải đụng thôi. Cũng phải đương đầu với thế lực bao che tham nhũng, nhóm lợi ích, dựng chuyện, vu khống, gài bẫy, hãm hại…”.
Ông Thanh cho biết: “Tôi đã nghe 6 vụ rồi, có vụ lên đến mấy ngàn tỉ thất thoát, đằng sau sự thất thoát có tham nhũng”. “Chuyện tham nhũng đã bị lên án nhiều rồi, nói không còn lời lẽ gì nữa, hết mức rồi nhưng không làm được nhiều, có người nói là nội xâm, có người nói là bầy sâu nên bây giờ đừng nói một đường làm một nẻo nữa mà dân thêm mất niềm tin”, ông nói và nhắn gửi đến lãnh đạo Ban Nội chính các tỉnh, thành là sau khi đã ổn định tổ chức rồi thì đừng cầu toàn. Ngừng trong chốc lát, ông Thanh đề nghị “phải xáp vô làm ngay, không chờ đợi gì nữa, làm một cách quyết liệt, có hiệu quả”.
Ngày 12/9, ông Nguyễn Bá Thanh đã làm việc với Ban cán sự Đảng Viện KSND tối cao, thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát việc thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp. Tại buổi làm việc, Viện KSND tối cao đã ‘điểm mặt’ 10 vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được coi như “đại án”. Các vụ án này gồm:
1. Vụ án tham nhũng tại Vinalines
2. Vụ tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính 2 (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Agribank);
3. Vụ án kinh tế tại Công ty dệt kim Phương Đông và một chi nhánh Agribank ở TP.HCM;
4. Vụ án kinh tế tại sở quản lý kinh doanh vốn và ngoại tệ thuộc Agribank;
5. Vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần chế biến thực phẩm Phương Nam và một số ngân hàng ở Sóc Trăng, Hậu Giang, Bạc Liêu;
7.Vụ án tham nhũng tại Ngân hàng Phát triển VN chi nhánh Đắk Nông;
8.Vụ lợi dụng chức vụ quyền hạn tại Ngân hàng TMCP Công thương VN;

9. Vụ án kinh tế tại Ngân hàng ACB liên quan đến “bầu” Kiên;


10. Vụ cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm xảy ra tại chi nhánh Nam Hà Nội của Agribank; vụ tham nhũng tại Tập đoàn Vinashin.
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bá Thanh nêu ra một số hạn chế của công tác PCTN hiện nay. Cụ thể, một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; công tác tuyên truyền tuy có chuyển biến nhưng định hướng thông tin tuyên truyền chưa đạt kết quả như mong muốn; việc ban hành một số văn bản dưới luật phục vụ công tác PCTN còn chậm; việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng hiệu quả chưa cao; công tác kiểm tra đôn đốc các khâu, các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm chưa được thường xuyên, liên tục...
Đáng chú ý, ông Nguyễn Bá Thanh nêu rõ tiến độ xử lý một số vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm còn chậm; việc phát hiện, xử lý tội phạm tham nhũng còn ít so với thực trạng tình hình tham nhũng; công tác giám định tư pháp phục vụ xử lý án tham nhũng, án kinh tế có dấu hiệu tham nhũng còn nhiều bất cập.
Trong khi đó, ngay tại Hà Nội cũng đang xác minh 9 vụ có dấu hiệu tham nhũng. Hiện cơ quan điều tra thành phố Hà Nội và các quận huyện đang xác minh 9 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, củng cố tài liệu chứng cứ để xử lý theo luật định…
Ấy thế mà, tại buổi tiếp xúc cử tri tại UBND quận Hải Châu sáng 23/9, sau khi đưa ra những lý giải để thấy rằng ông hiểu quá sâu vè những tiêu cực của ngành y tế, ông ông Nguyễn Bá Thanh đề cập đến tình trạng nợ xấu, tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, cử tri Bùi Diệu An nêu quan điểm: “Nợ xấu trong lĩnh vực ngân hàng có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do đạo đức cán bộ ngân hàng. Họ đã nâng khống tải sản dẫn đến nợ xấu, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế. Tôi làm trong lĩnh vực ngân hàng nên sẵn sàng cung cấp hồ sơ để làm trong sạch đội ngũ cán bộ ngành này”.
Tiếp nhận ý kiến của cử tri, ông Thanh nói như đinh đóng cột: “Cứ gửi hồ sơ đến nhà tôi số 189 đường Cách Mạng Tháng 8 (Đà Nẵng), tôi sẽ xử lý. Nói do đạo đức cán bộ là đúng, không sai. Ông đi vay nâng khống giá trị tài sản để kiếm chác và ông cho vay cũng vậy nên cuối cùng đẩy thiệt hại về phía nhà nước. Cán bộ không tốt thì có đường lối, chính sách chi ổng cũng làm bậy".
Sao ông Thanh nói giống “O Tiến “ – Bộ trưởng Y tế và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang quá! Rằng :” Cứ mạnh dạn tố cáo, cứ gửi hồ sơ, chứng cứ đến thẳng tôi…”! Thế là các ông/ bà đã biết là cả cái bộ máy cồng kênh thanh tra, kiểm tra, giám sát cho đến khối nội chính của cơ chế này bị tê liệt, bị vô hiệu hoá hết rồi, phải đến tay “đầu chòm, chủ trò” cấp bự làm thôi! Và, các vị đâu có thiếu hồ sơ, đâu có đến mức không nắm được các vụ tày đình đang còn nằm chình ình ra đó?!
Thôi, trong khi chờ ”hồ sơ” của bà con, cũng sắp hết năm rồi, tháng tới đây phải báo cáo kết quả lên Trưởng Ban PCTM Tổng Trọng về kết quả 7 đoàn, 7 “thanh bảo kiếm” rồi, ông cứ lo 10 vụ lớn của cả nước và 9 vụ ở Hà Nội mà ông đã biết đi cái đã, đừng ngồi đợi dân gủi “hò sơ” mà mất công. Thế đấy, cũng là cấp bách, nước rút để chứng minh hiệu quả, thành tích một năm ở cương vị mới được Bộ Chính trị, Ban bí thư tin cậy, giao cờ vào tay…để ông phất. Săp hết năm rồi!

No comments:

Post a Comment