Friday, June 22, 2012

Con voi thương lái Trung Quốc chui lọt lỗ kim!



Tống Văn Công - Mấy tháng nay, thương lái Trung Quốc thao túng, lừa đảo, gây rối loạn thị trường khắp nơi. Họ tung hoành từ vùng duyên hải, đồng bằng , đến các vùng rừng núi xa xôi.

Họ không chỉ làm chủ khâu mua bán mà còn tác động đến sản xuất kinh doanh của nhiều địa phương: Thúc đẩy người dân Bến Tre lập cơ sở chế biến thạch dừa; kích thích nông dân Vĩnh Long bỏ lúa trồng khoai lang; làm cho nông dân nhiều tỉnh bỏ lúa thơm trồng lúa thường; Tranh mua trái cây làm cho nhà máy chế biến hoa quả Tiền Giang ngừng hoạt động…Họ sử dụng điêu luyện những chiêu thức: Đầu tiên là trả giá cao, kêu gọi bà con ta “ luôn luôn lấy chữ tín làm đầu”; Họ ứng tiền trước mà tỏ ra không hề sợ mất; Cuối cùng là một cú lừa gom sạch cả vốn, cả lời của bà con ta, làm hằng chục cơ sở sản xuất phá sản, hàng ngàn ha khoai không nơi tiêu thụ…
Nhiều địa phương cho rằng không thể quản lý nổi thương lái Trung Quốc! Bởi vì họ sang bằng visa du lịch, họ không đăng ký kinh doanh, không lập công ty, không ký hợp đồng mua bán mà chỉ giao dịch miệng, sử dụng các đại lý, chủ vựa, người Việt Nam mua gom hàng. Họ được bà con ta tin cậy, không ai thắc mắc tố cáo, khiếu nại gì, cho nên mặc dù họ thực hiện những thương vụ rất lớn mà vẫn êm ru: Đến tận kho mua từ 10.000 đến 50.000 tấn gạo; Chỉ riêng huyện Bình Minh (Vĩnh Long) họ lập 22 kho tập kết khoai lang; Họ bao tiêu 90% thạch dừa ở tỉnh Bến Tre; Họ lập đường dây thu mua cua rầm rộ ở thị trấn Năm Căn...
Tình hình trên chứng tỏ thương lái Trung Quốc hoạt động không quá kín đáo, khiến cho các cơ quan chức năng không thể nào hay biết. Vậy thì hãy xét thêm, vì sao hành tung của họ không được nghi vấn, cảnh báo? Xin được nói cho công bằng là, đã có một người cảnh báo, nhưng như ném đá ao bèo, có lẽ vì món lợi trước mắt quá lớn, nên không ai muốn nghe. Ngày 5 tháng 8 năm 2011, giáo sư Vũ Cao Đàm có bài viết khuyên nông dân Vĩnh Long hãy cảnh giác chớ ham lợi trước mắt mà bỏ lúa trồng khoai. Giáo sư nhắc lại chuyện đã qua rất đáng nghi vấn của thương lái Trung Quốc, như họ thu mua với giá rất cao các loại hàng hóa: móng trâu, rể hồi, cáp quang…sau đó để lại nhiều hậu quả xấu. Có thể nông dân Vĩnh Long không có điều kiện đọc bài viết ấy, nhưng các cơ quan chức năng và Hội Nông dân cũng không bén nhạy để giúp đỡ họ. Năm nay, trong khi thương lái Trung Quốc mua dứa (khóm) với giá 4000 đồng đến 6000 đồng/ kg thì thời điểm ấy ở Vân Nam Trung Quốc giá dứa trung bình chỉ có 3000 đồng/kg. Tại sao các cơ quan quản lý kinh tế của chúng ta không chú ý chuyện không bình thường đó? Được biết Hiệp hội lương thực Việt Nam có chỉ đạo các các doanh nghiệp thành viên nên cẩn trọng khi làm ăn với thương lái Trung Quốc. Rất tiếc ý kiến đó không được phổ biến chi tiết và rộng khắp đến mọi người nông dân.
Tại sao các cơ quan quản lý chỉ ngồi chờ đối tượng tới đăng ký mà không có biện pháp ngăn chặn những hành vi kinh doanh phi pháp không cần đăng ký? Chúng ta có nhiều cơ quan có chức năng quản lý sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, nhưng không có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Các cấp chính quyền và các đoàn thể cũng không có sự phối hợp cùng bàn bạc xử lý những hiện tượng xảy ra bất thường. Con voi thương lái Trung Quốc lọt qua lỗ kim không phải vì chúng có tài thánh mà chỉ vì không ai trong chúng ta thấy mình có trách nhiệm!
20-6-12

No comments:

Post a Comment