Wednesday, December 28, 2011

Việt Nam vẫn chưa tìm thấy tàu chở hàng mất tích giữa biển khơi



VIỆT NAM (NV) - Một chiếc tàu chở hàng của Việt Nam chở hơn 54 ngàn tấn nikel cùng 23 thủy thủ Việt Nam mất tích hôm 25 tháng 12 trong chuyến hải hành từ Indonesia đến Trung Quốc vẫn chưa tìm thấy.

Tính cho đến sáng ngày 27 tháng 12, tức là sau hơn 48 giờ tìm kiếm người ta vẫn chưa tìm ra chiếc tàu chở hàng nói trên.
Theo báo Tuổi Trẻ, chiếc tàu Vinalines Queen của Công ty Vận tải biển Vinalines - Vinalines Shipping thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã phát tín hiệu khẩn cấp lúc 7 giờ sáng ngày 25 tháng 12 nói tàu bị nghiêng 18 độ khi đang ở vùng Ðông Bắc đảo Luzon thuộc Philippines. Ðó là tín hiệu cuối cùng được phát ra từ con tàu.

Chiếc tàu Vinalines Queen mất tích đột ngột tại vùng biển Philippines.
(Hình: báo Tuổi Trẻ)
Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn Hàng hải Việt Nam (VN MRCC) đã lập tức yêu cầu Philippines và Ðài Loan cùng tham gia việc tìm kiếm chiếc tàu mất tích. Cho đến sáng hôm sau, VN MRCC nhận được tin của Philippines và Ðài Loan cho hay vì thời tiết xấu và sóng to gió lớn khiến họ không thể đến vùng biển mà tàu Vinalines Queen mất tích.
Khoảng 9 giờ sáng ngày 27 tháng 12, trực thăng của Cục Phòng vệ Vùng biển Nhật Bản cũng đã tham gia cuộc tìm kiếm, cuối cùng chỉ tìm thấy những vệt dầu loang.
Năm tiếng đồng hồ sau, tức khoảng 2 giờ chiều ngày 27 tháng 12, Philippines và Nhật Bản loan báo dừng cuộc tìm kiếm. Tuy nhiên, sau đó thì VNMRCC đề nghị lực lượng Nhật Bản, Philippines và Ðài Loan giúp tiếp tục tìm kiếm con tàu này.
Trong khi đó theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, ông Nguyễn Anh Vũ, tổng giám đốc VNMRCC cho biết chiếc tàu Vinalines Queen bị mất tích trên vùng biển Philippines ở độ sâu 5,000m nên chưa thể đưa thợ lặn đến tham gia cuộc tìm kiếm.
Con tàu mất tích ở độ sâu 5,000m.
(Hình: báo Sài Gòn Tiếp Thị)
Ðây là chiếc tàu 6 tuổi đóng tại Nhật Bản mà Vinalines mua lại, có lắp thiết bị phát tín hiệu trong mọi điều kiện để giúp xác định được vị trí của con tàu. Thế nhưng điều kỳ lạ là từ khi bị mất tích thì chiếc tàu không phát đi bất kỳ tín hiệu nào.
Báo Tiền Phong cũng cho hay, chiều 27 tháng 12, Công ty Vận tải biển Vinalines sở hữu con tàu mất tích đã cử đại diện chính thức thông báo vụ chiếc tàu mất tích đến người nhà của 23 thủy thủ có mặt trên chiếc tàu này.
Phần lớn các thủy thủ của tàu Vinalines Queen là cư dân Hải Phòng, trong độ tuổi từ 24 đến 58. Người cao tuổi nhất là trưởng phòng máy Lê Bá Trúc, quê quán Thanh Hóa. Kế đến là thuyền trưởng Nguyễn Văn Thiện 43 tuổi, quê ở Hưng Yên. (PL)

No comments:

Post a Comment