Tuesday, December 6, 2011

Hối Lộ Lê Đức Thúy, Lowther Ra Tòa Anh


Bill Lowther bị tố bơm tiền giúp nơi ăn, ở, học, tìm tài xế cho Lê Đức Minh để thầu in tiền VN
LONDON (VB) -- Lại thêm một số chuyện bí mật của các quan cung đình Hà Nội bị khui ra: phe “tư bản giãy chết” sẵn sàng trả học phí cho con trai của quan Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước VN Lê Đức Thúy tại Anh Quốc.
Hai tờ báo Financial Times và The News & Star đã đăng tin này hôm Thứ Ba: Doanh nhân Bill Lowther, 72 tuổi, bị truy tố vì đã chi trả 28,160 đôla Mỹ tiền học phí cho con trai của ông Lê Đức Thúy để nhận hợp đồng in giấy bạc cho VN, và Lowther sẽ ra tòa xử vào năm tới.
Lowther bị cáo buộc đã sắp xếp, và tài trợ một nơi ăn học trong đaị học Durham University cho cậu Lê Đức Minh, con trai của Lê Đức Thúy.
Lowther cũng bị ghi là đã chi trả 5,320 đôla Mỹ tiền nơi ở cho Lê Đức Minh và giúp cho Minh thủ tục làm đơn xin visa để được thầu in tiền cho VN vaà năm 2003.
Hồ sơ tòa cũng cáo buộc Lowther đã sắp xếp tìm một tài xế lái xe và một nơi cư ngụ trong Wigton Hall trong khi Lê Đức Minh thăm Anh Quốc để được phỏng vấn vào tháng 7-2003.
Lê Đức Minh đã học xong một văn bằng Thạc Sĩ về Quản Trị Kinh Doanh năm 2004.
Như thế, Lowther là một trong 6 vị giám đốc của công ty in tiền Securency đứng sau âm mưu hối lộ ông Lê Đức Thúy.
Hồ sơ tòa truy tố Lowther đề ngày 8-9-2011 trong cuộc điều tra toàn cầu về “việc kinh doanh không chính đáng.”
Lowther đã xuất hiện trước tòa án Southwark Crown Court hôm Thứ Sáu 2-12-2011, và Chánh Án Alistair McCreath đã ấn định ngày ra tòa là 19-11-2012.
Lowther bị truy tố một “tội  âm mưu tham nhũng” về các hàng vi từ ngày 1-1 cho tới ngày 31-12-2003, bên cạnh Joseph Mamo, Hugh Brown, Ron Marchant, Myles Curtis và Lương Ngọc Anh.


No comments:

Post a Comment