Sunday, November 13, 2011

Lụt, thủy điện xả lũ: 105 người chết, 5 mất tích


HÀ NỘI 12-11 (TH) - Mùa lũ lụt ở Ðồng Bằng Sông Cửu Long và những đợt xả lũ bất thường của những đập thủy điện tại miền Trung tới nay đã làm cho 105 người chết, 5 người còn mất tích.
Cơ quan phòng chống lụt bão trung ương ở Hà Nội cho hay như vậy và được báo Thanh Niên tường thuật hôm Thứ Bảy. Bên cạnh đó, thiệt hại tài sản mùa màng ở khu vực Ðồng Bằng Sông Cửu Long khoảng 4,000 tỉ đồng (gần $200 triệu USD) trong khi các tỉnh miền Trung thiệt hại khoảng 800 tỉ đồng (gần $40 triệu USD).
Mặc dù lượng mưa vùng hạ du không lớn nhưng Huế vẫn chịu đợt lũ kép gây thiệt hại nặng cả người và của. (Hình: Thanh Niên)
Hiện nay, dân chúng một số thôn xã vùng cao của tỉnh Quảng Nam thiếu ăn vì bị cô lập suốt nhiều ngày qua. Ðường giao thông bị gián đoạn của khu vực bị sạt lở “hàng trăm điểm” thuộc huyện Nam Trà My “khó khắc phục do thiếu phương tiện”, theo Thanh Niên ngày Thứ Bảy.
Thống kê của cơ quan nói trên nói rằng số người thiệt mạng ở khu vực sông Cửu Long gồm 23 người ở An Giang, Ðồng Tháp 21 người, Cần Thơ 10 người, Long An 13 người, Kiên Giang 12 người và Tiền Giang 6 người. Phần lớn các nạn nhân là trẻ em, theo một phúc trình của LHQ.
Tại khu vực miền Trung, 20 người chết và 5 người mất tích.
Những ngày gần đây, các nhà máy thủy điện tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Bình Ðịnh, Phú Yên xả lũ hối hả để bảo vệ đập làm những vùng hạ lưu đông dân cư, các thành phố chìm trong biển nước. Quốc lộ 1A xuyên Bắc Nam đã bị gián đoạn từng khúc.
Người dân dùng thuyền để chạy lũ. (Hình: Tiền Phong)
Theo một bài viết trên báo Thanh Niên, trong hai đợt lũ vừa qua ở Thừa Thiên-Huế, “cả thủy điện Bình Ðiền và Hương Ðiền đều xả thẳng lũ về hạ du với lưu lượng lớn hơn lưu lượng nước về hồ, chứ không ‘điều tiết’ như đã hứa hẹn”.
Báo Tiền Phong nói rằng “Như vậy đã rõ, thủy điện đang là tác nhân làm tồi tệ thêm thiên tai lũ lụt và hạn hán trên dải đất hình chữ S - trái ngược hoàn toàn với mục tiêu trị thủy cao đẹp vẽ ra trên giấy của hầu hết các dự án. Vấn đề ở chỗ, trong cả trăm hồ đập thủy điện lớn nhỏ trên hệ thống sông ngòi chằng chịt cả nước, không thấy bàn tay chỉ huy của một nhạc trưởng.”
Ông Ngô Ðình Tuấn, chủ tịch hội đồng khoa học Viện Tài Nguyên Nước và Môi Trường Ðông Nam Á nói trên VNExpress hôm Thứ Bảy rằng “Toàn bộ hồ chứa thủy điện ở miền Trung không đủ dung tích phòng lũ, không có nhiệm vụ chống lũ cho hạ du mà chủ yếu để phát điện”.
Tại trụ sở Quốc Hội ở Hà Nội, ông Nguyễn Minh Quang, bộ trưởng tài nguyên môi trường nói với báo Tiền Phong là “Xả lũ gây thiệt hại phải bồi thường”. Nhưng hơn trăm người chết vì thủy điện xả lũ từ năm ngoái đến năm nay ở miền Trung không hề thấy ai bồi thường, chưa kể đến thiệt hại tài sản.
Lũ ngập lụt quốc lộ 1A khu vực tỉnh Quảng Nam.
(Hình: Tiền Phong)
Trong bài viết “Ai quản xả lũ?”, báo Tiền Phong ngày 12 tháng 11 năm 2011 đặt câu hỏi “Ai sẽ là người cầm trịch, điều khiển và kiểm soát cả trăm ‘quả bom nước’ đang sẵn sàng xả về xuôi mùa lũ? Ai là người buộc những hồ nước mát lành kia phải hé van chảy về những cánh đồng đang héo khô mùa kiệt? Ai là người điều tiết, cân đối giữa nhiệm vụ phát điện và trị thủy?
Thủy điện vừa và nhỏ một thời đua nhau được cấp phép, đua nhau băm nát các dòng sông, nhưng lại chẳng có ai quản lý, điều tiết chung cả hệ thống. Một lần nữa, câu chuyện muôn thủa của quản lý và trách nhiệm lại nhức nhối vang lên!”

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=139972&z=2

No comments:

Post a Comment