Nguyễn Xuân Nghĩa - Sau
khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào “xông đất” Hoa Kỳ vào đầu năm nay, ngày 25
Tháng Hai vừa qua, một số giới chức Hoa Kỳ đã có một phiên họp nguyên
ngày về tình trạng nội loạn của Trung Quốc – và về những hậu quả cho Hoa
Kỳ…
Phiên họp này chẳng có gì
là “nội bộ” hay “bí mật” nhưng lại kết thúc với phần vấn đáp rất lạ. Sau
một ngày chia làm hai phần nghe năm học giả và chuyên gia Mỹ về Trung
Quốc trình bày nhiều khía cạnh kinh tế, xã hội, chính trị hoặc văn hoá
của tình trạng nội loạn tại Trung Quốc – và những bài toán nan giải cho
lãnh đạo Bắc Kinh – các giới chức Hoa Kỳ bước qua phần hỏi đáp. Trong
phần hội luận bàn tròn ấy, có nhiều người đã nêu câu hỏi với các chuyên
gia. Xin tóm lược lại như sau cho dễ đọc….
Thưa quý vị, hơn hai chục năm trước, chúng ta đã bị bất ngờ khi Liên bang Xô viết sụp đổ.
Năm nay, chúng ta lại bị bất ngờ khi Trung Đông có biến. Căn cứ trên
những phân tách và trao đổi từ buối sáng cho đến trưa nay của quý vị học
giả về những chuyện gì đang xảy ra tại Trung Quốc, có lẽ ta cần tự hỏi:
Liệu mình có bị bất ngờ lẫn nữa không nếu như Trung Quốc bị khủng
hoảng?
Nôm na là chuyện gì sẽ xảy nếu có “thay đổi chế độ tại Trung Quốc”?
Cử
tọa thảo luận và định nghĩa về kịch bản rợn người này. Đảng Cộng sản
Trung Quốc có thể mất quyền, Quân đội có khi đứng lên gồm thâu thiên hạ
về một mối. Nhưng, biết đâu, đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn tồn tại mà
thành nhiều mảnh, mỗi mảnh hùng cứ một phương với tài nguyên nhân lực và
kinh tế của mình?
Trong ngần ấy hoàn cảnh bất ngờ đó, Hoa Kỳ phải tính sao? Khi ấy, những câu hỏi đáp mới mở ra nhiếu kích thước mới… về Hoa Kỳ.
Những kịch bản về… “khi nước Tầu có loạn”….
Những kịch bản về… “khi nước Tầu có loạn”….
“Cách mạng”, trăm năm trước…
Vì có người phát biểu như sau.
Thưa
quý vị, chúng ta cũng có hệ thống học bổng để giúp tuổi trẻ Trung Quốc
học hỏi về thế giới bên ngoài và có cái nhìn thông thoáng hơn về nhiều
khía cạnh. Nhưng dường như chúng ta tại lười biếng phó thác việc đề cử
và tuyển chọn cho chính quyền Trung Quốc. Cho nên những sinh viên được
đón nhận không nhất thiết là thành phần dân sự của xã hội ở bên ngoài hệ
thống chính trị hay quan hệ thân tộc của họ. Bây giờ, thế hệ trẻ ấy đã
trưởng thành và bắt đầu có vị trí trong xã hội Trung Quốc. Liệu họ đã có
thể đảm đương trách nhiệm và là thế hệ sẽ thay thế sau này chăng? Có
cách gì liên lạc với họ không?Cuộc thảo luận hào hứng xoay về một vấn đề
xa vời mà bỗng trở thành cấp bách: nếu Quân đội Trung Quốc đứng lên
thay thế vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản, chuyện gì sẽ xảy ra?
Từ nhiều năm nay, Hoa Kỳ đã theo đuổi chánh sách kết ước – engagement –
là chủ động hợp tác để giúp Trung Quốc chuyển hoá sang chế độ dân chủ
nhờ bành trướng vai trò của xã hội dân sự, phát huy nền móng pháp quyền
và tạo dựng sự tin cậy trong xã hội. Hình như là những nỗ lực ấy không
đem lại kết quả, có thể vì mình chỉ chú ý đến bộ máy đảng và nhà nước mà
có người cho là sẽ khó tồn tại sau đợt chuyển quyền vào năm tới.Như
vậy, khi hữu sự, Hoa Kỳ sẽ nói chuyện với ai?Ta có biết những thành phần
này là ai không, và đã liên lạc với họ chưa? Hay là sẽ như tại Ai Cập,
để chính quyền Ai Cập quyết định lấy? Cũng thế, cho đến nay, chúng ta
chỉ tập trung chú ý vào vùng duyên hải trong khi đa số diện tích còn lại
là nơi sinh sống của các sắc tộc thiểu số, thí dụ như Tân Cương hay Tây
Tạng.
Nếu chúng ta lại sai lầm trong
chánh sách kết ước của mình và bị bất ngờ thì sẽ làm gì khi hệ thống
chính trị của Trung Quốc bị tan rã?
Trong phần thảo luận, có nhiều người nêu ý kiến là Trung Quốc sẽ không chuyển hoá sang chế độ dân chủ. Nếu có đột biến rất nhanh thì đấy là do Quân đội. Từ hàng tướng lãnh sẽ có người bước ra lãnh đạo.
Rút
kinh nghiệm từ Bắc Phi, chúng ta có thể nêu câu hỏi, lãnh đạo quân đội
ấy gồm có những ai? Trong nhiều năm qua, chúng ta cố gắng đối thoại về
quân sự và xây dựng quan hệ với các tướng lãnh Trung Quốc qua nhiều lần
gặp gỡ trao đổi. Chúng ta có điện thoại riêng hay điện thư của các tướng
lãnh ấy không, để nếu cần thì còn liên lạc và hỏi han?Một giả thuyết
thứ hai, Trung Quốc có thể rơi vào hấp lực cũ của lịch sử, là tan thành
hai mảnh kinh tế tại hai khu vực Nam Bắc. Thậm chí ba mảnh nếu kể cả các
tỉnh miền Tây. Có khi còn nhiều hơn nữa.
Có
người nêu ngược vấn đề: thật ra, đảng Cộng sản Trung Quốc đã thành công
khi nuôi dưỡng nỗi sợ động loạn trong tâm tư người dân và tiêu diệt mọi
giải pháp thay thế. Vì vậy khi đảng bị khủng hoảng, chưa chắc là các
địa phương đã có người đứng lên giành lấy quyền bính.
Nhưng, đã nói về chuyện bất lường thì cũng cần nhìn lại Trung Quốc.
Trung
Quốc không có một khối nhất thống như bên ngoài lầm tưởng, Và “phép vua
thua lệ làng”, “quan trên ở xa bản nha thì gần”, “Hoàng đế thiết triều ở
Bắc Kinh, nhưng Bắc Kinh lại ở rất xa”…. là những quy luật thực tế của
xã hội và chính trị Trung Quốc. Biết đâu chừng, nhiều thế lực của đảng ở
tại các địa phương sẽ trở lại trò cát cứ đã từng thấy trong lịch sử xứ
này
Câu chuyện trên không là một giai thoại.
Năm
2000, Chính quyền Bill Clinton đã tháo gỡ một rào cản là quy chế “tối
huệ quốc” – quan hệ ngoại thương bình thường và vĩnh viễn PNTR – cho
Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO. Mục tiêu là kết ước
và hội nhập để giúp Trung Quốc chuyển hóa một cách hòa bình sang chế độ
dân chủ chính trị nhờ tự do kinh tế. Nhưng Quốc hội Hoa Kỳ khi ấy cũng
đã thủ thế và ban hành đạo luật thành lập một cơ quan có nhiệm vụ duyệt
xét sự chuyển hoá này.
Xin sơ lược về
Hội đồng Duyệt xét Quan hệ Mỹ-Hoa về Kinh tế và An ninh (United
States-China Economic and Security Review Commission, viết tắt là USCC).
Hội đồng có nhiệm vụ nghiên cứu và phúc trình lên Chủ tịch Thượng viện
và Hạ viện về tình hình kinh tế và an ninh lẫn các đòn phép của Trung
Quốc để thẩm định xem những gì có thể đe doạ quyền lợi và an ninh của
Hoa Kỳ. Do lãnh đạo của hai đảng tại hai viện, Hội đồng quy tụ nhiều
chuyên gia về Trung Quốc của Hoa Kỳ và mời các học giả hoặc giới hữu
trách Mỹ về kinh tế, tài chánh, ngoại giao, an ninh, v.v, điều trần về
rất nhiều khía cạnh của Trung Quốc.
Hàng
năm, Hội đồng vẫn đúc kết các nhận định và kết luận để trình bày lên
Quốc hội những đề nghị cụ thể trong đối sách với Trung Quốc. Việc điều
trần, thảo luận và báo cáo đều được công khai hoá. Việc các cơ quan hữu
trách tiến hành những quyết định như thế nào thì có lẽ thuộc vào một
diện khác!
Hôm 25 Tháng Hai, Hội đồng
thảo luận về cả trăm khía cạnh khác nhau về tình trạng nội loạn và nguy
cơ khủng hoảng của Trung Quốc. Và cho rằng Hoa Kỳ không nên lại bị bất
ngờ nữa. Một điều bất ngờ là giới hữu trách trong Hội đồng đã thảo luận
về sự sụp đổ của Trung Quốc! Của đảng Cộng sản hay hệ thống chính trị?
Của nền kinh tế nhiều phần sẽ bị suy trầm và từ đó gây ra động loạn,
v.v.
Xuyên qua đó, những người lãng
mạn đã có thể tưởng tượng đến một kịch bản, hay một âm mưu của Hoa Kỳ,
nhằm xé Trung Quốc làm năm mảnh! Chuyện ấy có đúng hay không thì chúng
ta chưa thể biết mà chỉ có thể bình cho vui. Duy có một điều đáng chú ý
là người Mỹ đã bàn đến chuyện “khi nước Tầu có loạn”…. Mà lại còn mời
những người am hiểu đến bàn công khai nữa.
Nếu nhớ đến chữ “lộng giả thành chân”, ta có thể kết luận: “nghi quá!…
Nguyễn Xuân Nghĩa
2011-08-18
vietthuc.org
No comments:
Post a Comment